Giá dầu tăng cao buộc Ả Rập Saudi nâng sản lượng

Nguyễn Phương (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết thúc phiên giao dịch ngày 3/7, giá dầu thế giới vẫn ở mức cao khiến Ả Rập Saudi tuyên bố sẵn sàng sử dụng năng lực sản xuất dầu dự phòng.

Trong phiên ngày 3/7, giá "vàng đen" giao dịch biến động do giới đầu tư phân vân về khả năng nguồn cung toàn cầu sẽ vẫn bị hạn chế trong khi hoạt động sản xuất dầu tại LibyaCanada bị gián đoạn. Hoạt động tại các cảng của Lybia đang bị phong tỏa do liên quan đến các vụ xung đột.
 Giá dầu giữ ở mức cao sau khi chạm mức đỉnh trong hơn 4 năm.
Trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu có nguy cơ bị thiếu hụt, nhà đầu tư cũng kỳ vọng sản xuất dầu tại Ả Rập Saudi và Nga sẽ tăng sản lượng. Giới đầu tư cũng dự báo nhiều hơn về khả năng số liệu từ phía Mỹ chuẩn bị được công bố sẽ cho thấy dự trữ dầu thô tại Mỹ tiếp tục giảm.
Chốt phiên giao dịch ngày 3/7, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giao kỳ hạn tháng 8/2018 tăng 20 xu Mỹ, tương đương 0,3% lên 74,14USD/thùng. Ngay đầu phiên, giá dầu giảm sâu từ mức cao 75USD/thùng, nhiều chuyên gia phân tích chỉ ra nguyên nhân nằm chính ở việc sản lượng được kỳ vọng sẽ tăng. Mức giá 75USD/thùng được cho là cao nhất từ năm 2014. 
Trong khi đó, giá dầu Brent giao kỳ hạn tháng 9/2018 tăng 46 xu Mỹ, tương đương 0,6% lên 77,76USD/thùng. Mặt hàng dầu này trong phiên giao dịch đã có lúc giá dầu chạm mức 78,55USD/thùng.
Trong ngày 4/7, giao dịch trên các sàn sẽ nghỉ.
Theo Bloomberg, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã và đang bàn đến việc nâng sản lượng. Abu Dhabi cho biết hãng đang cố gắng nâng sản lượng theo thỏa thuận được thông qua vào tháng trước giữa OPEC và các nước sản xuất dầu chủ chốt khác.
Ả Rập Saudi, nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới ngày 3/7 cho biết, nước này đã sẵn sàng sử dụng năng lực sản xuất dầu dự phòng của mình, ước tính lên đến 2 triệu thùng, để giúp cân bằng thị trường dầu mỏ toàn cầu.
Phía Ả Rập Saudi đã buộc phải phản ứng khi giá dầu cao, vốn tác động mạnh đến người tiêu dùng. Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi quốc gia Trung Đông này đẩy mạnh tăng sản lượng để "hạ nhiệt" giá dầu.
Nga đã tăng sản lượng thêm khoảng 100.000 thùng dầu/ngày. Giới chuyên gia hiện vẫn chia rẽ về việc Ả Rập Saudi có thể còn bao nhiều dầu thừa để bù đắp cho thị trường. Một số chuyên gia cho rằng Ả Rập Saudi có thể tăng xuất khẩu bằng xả kho sau đó tăng sản lượng trên thị trường.
Ả Rập Saudi đã nâng sản lượng trong khoảng 3 tháng gần đây thêm khoảng 600.000 thùng dầu/ngày. Sản lượng xuất khẩu trung bình mỗi ngày trong tháng 6/2018 của nước này ước đạt khoảng 7,5 triệu thùng dầu, mức cao nhất tính từ đầu năm 2017. 
Ông Michael Cohen - Trưởng bộ phận nghiên cứu về thị trường năng lượng tại Ngân hàng Barclays nhận định: “Giờ đây, thị trường đang mắc kẹt giữa hai yếu tố tác động. Từ phía nguồn cung, sự gián đoạn sẽ giúp cho giá dầu tăng; tuy nhiên nhìn từ phía cầu, rủi ro bảo hộ thương mại tăng sẽ tác động xấu đến giá dầu và nhiều loại hàng hóa khác”. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần