Giá dầu tăng do lo ngại lệnh cấm vận của Mỹ ảnh hưởng xuất khẩu dầu của Iran

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chốt phiên ngày 3/9, giá dầu thế giới tiếp tục leo dốc do lo ngại nguồn cung dầu sẽ thắt chặt hơn sau khi các biện pháp trừng phạt đối với xuất khẩu dầu của Iran có hiệu lực từ tháng 11.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu trong phiên này bị hạn chế phần nào từ việc sản lượng khai thác dầu từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Mỹ tăng cao.
Cụ thể, khép phiên giao dịch ngày 3/9, giá dầu Brent tăng 37 xu Mỹ lên 78,01 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI cũng nhích 30 xu Mỹ, lên mức 70,1 USD/thùng.
Giá dầu Brent và giá dầu ngọt nhẹ Mỹ trong hai tuần vừa qua đã tăng mạnh, trong đó giá dầu Brent tăng hơn 10% giá trị dựa trên các dự đoán rằng nguồn cung dầu toàn cầu sẽ bị thắt chặt trong những tháng cuối năm nay. 
Các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ lên Iran hiện đã tác động đến xuất khẩu dầu của Tehran.
 Giá dầu tiếp tục leo dốc trong ngày 3/9. Ảnh: Reuters
Stephen Brennock - nhà phân tích tại hãng môi giới London PVM Oil Assocations nhận định xuất khẩu dầu từ nhà sản xuất dầu lớn thứ 3 của OPEC này đang giảm nhanh hơn dự kiến và dự đoán diễn biến sẽ còn xấu hơn khi Mỹ công bố đợt trừng phạt thứ 2 từ tháng 11 tới. "Lo ngại về sự thiếu hụt nguồn cung toàn cầu do xuất khẩu dầu của Iran bị hạn chế đã đẩy giá dầu đi lên", nhà phân tích Brennock nói thêm.
Chuyên gia Stephen Innes, người đứng đầu mảng giao dịch tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương thuộc OANDA, cho biết: "Giá dầu Brent được hỗ trợ bởi quan điểm rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với xuất khẩu dầu của Iran cuối cùng sẽ dẫn tới sự thắt chặt trên thị trường toàn cầu".
Nhà phân tích Edward Bell của ngân hàng Emirates NBD tại Dubai cũng có quan điểm tương tự khi cho rằng sản lượng khai thác dầu của Iran đang cho thấy các dấu hiệu sụt giảm với mức giảm 150.000 thùng dầu/ngày trong tháng 8 giữa bối cảnh các đối tác nhập khẩu dầu của Iran sẽ dừng mua dầu thô của Tehran.
Tuy nhiên, nguồn cung trên thị trường vẫn khá dồi dào. Sản lượng khai thác dầu từ OPEC tăng 220.000 thùng dầu/ngày trong tháng 8, lên một mức cao của năm là 32,79 triệu thùng/ngày, theo kết quả một khảo sát thực hiện bởi hãng tin Reuters.
Tại Mỹ, số lượng giàn khoan dầu được bổ sung lần đầu tiên trong 3 tuần qua. Hiện số lượng giàn khoan dầu tại nước này tăng 2 giàn khoan lên 862 giàn khoan. Số lượng giàn khoan dầu gia tăng đã giúp nâng sản lượng khai thác dầu của Mỹ hơn 30% từ giữa năm 2016, lên mức 11 triệu thùng/ngày. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần