Giá dầu tăng do lo ngại về nguồn cung toàn cầu thiếu hụt

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chốt phiên 30/7, giá dầu tiếp tục đi lên với dầu WTI vượt mốc 70 USD/thùng lần đầu tiên trong gần 3 tuần khi nhà đầu tư lo ngại về nguồn cung toàn cầu và nhu cầu dầu mạnh mẽ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/7, giá dầu thô trên thị trường Mỹ vượt mức 70 USD/thùng lần đầu tiên trong gần 3 tuần sau những lo lắng về nguồn cung toàn cầu cũng như dự báo về khả năng nhu cầu tăng cao.
Giá dầu ngọt nhẹ WTI tăng hơn 2% chốt phiên 30/7.
Giá dầu ngọt nhẹ WTI tại thị trường New York giao kỳ hạn tháng 9/2018 tăng 1,44USD/thùng, tương đương 2,1% lên 70,13USD/thùng. Mặt hàng dầu nàu vượt ngưỡng trên 70 USD/thùng lần đầu tiên tính từ ngày 10/7.
Thị trường London, giá dầu Brent cùng kỳ hạn tăng 68 xu Mỹ, khoảng 0,9% lên 74,97USD/thùng. Như vậy, giá dầu WTI đã thu hẹp chênh lệch so với giá dầu Brent.
Chuyên gia phân tích tại PVM Oil Associates, ông Tamas Varga, nhận xét: “Những lo lắng về gián đoạn nguồn cung tại Libya, sản xuất sụt giảm tại Venezuela và khả năng Iran bị Mỹ trừng phạt nhiều khả năng sẽ khiến nguồn cung dầu toàn cầu sụt khoảng 1 triệu thùng/ngày, gây ra tình trạng gián đoạn cung - cầu”.
Giá "vàng đen" cũng nhận được sự hỗ trợ từ thông báo của Ả Rập Saudi cho biết sẽ ngừng xuất khẩu dầu qua eo biển Bab el-Mandeb, nối biển Đỏ với vịnh Aden của Ấn Độ Dương, do tình hình căng thẳng trong khu vực. 
Trong khi đó, những lo ngại về việc nguồn cung dầu từ Iran sụt giảm cũng gia tăng khi thời hạn cho các doanh nghiệp quốc tế phải ngừng hoạt động sản xuất và kinh doanh với Iran do sức ép của việc Mỹ sắp tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tehran đang đến gần. 

Ngoài ra, công ty dầu mỏ Suncor Energy của Canada đã hạ thấp dự báo về sản lượng dầu trong năm 2018, khi hoạt động của một trong những nhà máy sản xuất dầu cát chủ chốt của doanh nghiệp này đã bị đình trệ do thiếu điện hồi đầu năm nay.
Cá chuyên gia phân tích tại JBC Markets nhận định: “Thị trường dầu thô đang gửi đi nhiều tín hiệu trái chiều. Nguồn cung từ Biển Bắc thường yếu xét đến việc chúng ta đang trải qua khoảng thời gian nhu cầu xăng dầu lên mức đỉnh. Cùng lúc đó dự trữ dầu tại Mỹ trong 4 tuần qua đã giảm khoảng 12 triệu thùng”.
Bên cạnh đó, sản lượng dầu của Ả Rập Saudi và một số nước xuất khẩu dầu vùng Vịnh đã tăng chậm lại trong khi nhu cầu dầu từ Iran, Libya và Venezuela ở mức thấp nhất tính từ tháng 1/2018.
Trong tuần trước, cả hai loại giá dầu đều có tuần tăng đầu tiên, giá dầu Brent tăng 1,7%, giá dầu WTI tăng 0,6%, theo tính toán của FactSet.
Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak trong tuần trước cho biết Nga sẽ có thể nâng sản lượng cao hơn mức dự báo của năm nay.
Trước đó, hồi tháng 6, Nga và các nước thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), dẫn đầu bởi Ả Rập Saudi, đã nhất trí nâng sản lượng thêm khoảng 1 triệu thùng dầu/ngày.
Chính động thái trên đã ngăn giá dầu tăng quá cao. Giá dầu Brent đã có lúc chạm ngưỡng trên 80USD/thùng hồi tháng 5.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần