Giá dầu tăng do Mỹ - Iran vẫn căng thẳng vì vụ tấn công nhà máy lọc dầu của Aramco

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá “vàng đen” quay đầu đi lên trong phiên 19/9 trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Trung Đông sau vụ tấn công các cơ sở dầu của Ả Rập Saudi.

Giá dầu tiếp tục đi lên trong phiên này mặc dù thị trường năng lượng được xoa dịu nhờ Ả Rập Saudi cam kết khôi phục sản xuất đầy đủ vào cuối tháng 9 sau vụ tấn công các nhà máy lọc dầu của công ty Aramco cuối tuần trước.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/9 tuyên bố ông sẽ cung cấp thêm chi tiết về các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Iran trong 48 giờ tới, sau khi ông chỉ thị cho Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin gia tăng mạnh các biện pháp trừng phạt Tehran.
Tổng thống Trump khẳng định tư duy của ông về Iran vẫn chưa thay đổi. Ông Trump cho biết, lựa chọn sau cùng liên quan các vụ tấn công hồi cuối tuần trước vào các cơ sở lọc dầu của Ả Rập Saudi sẽ có thể là chiến tranh nhưng cũng có những lựa chọn khác.
 Giá dầu tăng nhẹ trong phiên 19/9.
Phía Iran đã phủ nhận việc đứng sau các vụ tấn công trên, đồng thời cảnh báo sẽ lập tức đáp trả mọi động thái của Mỹ chống lại Tehran.
Cụ thể, giá dầu Brent nhích 24 xu Mỹ, lên mức 63,84 USD/thùng vào lúc 0634 GMT, trong khi giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ cũng tăng 21 xu Mỹ, lên 58,32 USD/thùng.
Thị trường dầu mỏ thế giới đã ổn định sau khi Ả Rập Saudi đưa ra thời hạn khôi phục 100% hoạt động sản xuất, cũng như tìm cách khôi phục nguồn cung cho khách hàng ở mức trước khi xảy ra các cuộc tấn công vào các cơ sở lọc dầu bằng cách sử dụng kho dầu dự trữ dầu chiến lược.
Ngày 18/9, Riyadh đã công bố mảnh vỡ của các máy bay không người lái và tên lửa được cho là đã sử dụng trong các vụ tấn công vào các cơ sở dầu mỏ trọng yếu của vương quốc dầu mỏ hôm 14/9, và khẳng định đây là bằng chứng "không thể chối cãi" cho thấy Iran đứng sau vụ việc này.
Giá dầu Brent đã leo dốc tới 14,6% khi chốt phiên giao dịch ngày 16/9, ghi nhận mức tăng lớn nhất trong ngày kể từ năm 1988.
Michael McCarthy - nhà phân tích thị trường trưởng của CMC tại Sydney, nhận xét: “Giá dầu mỏ có thể đã tìm thấy sự cân bằng ngay bây giờ, sau khi Ả Rập Saudi khẳng định sự gián đoạn hoạt động sản xuất dầu mỏ của họ chỉ trong ngắn hạn”.
Một quan chức dầu mỏ Kuwait cho biết, sau các vụ tấn công ở Ả Rập Saudi, lĩnh vực dầu mỏ của Kuwait đang trong tình trạng báo động cao và đã nâng cảnh báo an ninh lên mức cao nhất như một biện pháp phòng ngừa.
Trong khi đó, lãnh đạo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 18/9 cho hay cơ quan này nhận thấy không cần thiết phải sử dụng các kho dự trữ khẩn cấp vì nguồn cung trên thị trường vẫn được đảm bảo.
Ngoài ra, số liệu hàng tuần của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) về dự trữ dầu nước này cũng cho thấy các thông tin trái chiều. Lượng dầu dự trữ tại các kho của Mỹ đã tăng khoảng 1,1 triệu thùng trong tuần trước so với dự đoán của các chuyên gia phân tích là giảm 2,5 triệu thùng. Tuy nhiên, dầu dự trữ tại Cushing, Oklahoma, trung tâm trung chuyển dầu chính của nước này, đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2018./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần