Giá dầu tăng do nhận được lực đẩy từ nguồn cung được thắt chặt hơn

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu quay đầu đi lên trong ngày 10/8, tiếp tục phản ánh lo ngại về các nguồn cung dầu thô của Iran bị ảnh hưởng do Mỹ áp dụng các lệnh trừng phạt mới với Tehran.

Bất chấp lo ngại căng thẳng thương mại toàn cầu sẽ làm chậm tăng trưởng kinh tế, giá dầu vẫn tăng nhẹ nhờ giới đầu tư dự đoán nguồn cung - cầu trên thị trường dầu toàn cầu được cân bằng sau khi Mỹ áp đặt trở lại lệnh trừng phạt với Iran.
Giá dầu tăng do nhận được lực đẩy từ nguồn cung được thắt chặt hơn. 
Cụ thể, giá dầu Brent tăng 20 xu Mỹ lên mức 72,27 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tiến 10 xu Mỹ lên ngưỡng 66,91 USD/thùng.
Stephen Brennock - nhà phân tích tại công ty môi giới London PVM Oil Associates nhận định: “Thị trường năng lượng đang chịu tác động từ 2 yếu tố quan trọng, đó là lo ngại tranh chấp thương mại Mỹ - Trung sẽ làm tổn thương nhu cầu dầu và nguồn cung có thể bị gián đoạn do sản lượng dầu thô của Iran sụt giảm”.
Ngoài ra, theo các chuyên gia, giá dầu đang chịu sức ép, trước triển vọng kinh tế sẽ tăng trưởng chậm lại do tình hình căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Trong tuần này, giá dầu Brent dự kiến sẽ ghi nhận mức giảm gần 2% trong khi dầu ngọt nhẹ của Mỹ giảm gần 3%.
Nhà phân tích William O'Loughlin, thuộc Rivkin Securities tại Australia nhận định, giới giao dịch trên thị trường dường như đang tập trung vào mối lo ngại nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu tại Trung Quốc sẽ giảm sút khi xảy ra cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. 
Các nhà quan sát cho biết, căng thẳng thương mại leo thang đã khiến các đồng nội tệ tại các thị trường đang nổi như Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc giảm giá, qua đó khiến các hóa đơn nhập khẩu dầu mỏ định giá bằng đồng USD trở nên đắt đỏ hơn. Thị trường đang lo ngại vấn đề này sẽ làm sụt giảm nhu cầu tiêu thụ dầu thô.
Trong khi triển vọng nhu cầu xấu đi, nguồn cung dầu thế giới cũng có dấu hiệu thắt chặt hơn, khi Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran.
Theo báo cáo mới nhất của IEA, giá dầu thô đã giảm trong những tuần gần đây, qua đó cho thấy lo ngại giảm bớt về nguồn cung sau khi các nước thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng Nga tăng sản lượng. Tuy vậy, IEA cảnh báo tình trạng căng thẳng nguồn cung có thể nhanh chóng “leo thang” trong những tháng cuối năm nay.
IEA cho biết, khi công bố báo cáo lần tới vào giữa tháng 9 tới thì sẽ chỉ còn cách thời hạn mà Mỹ yêu cầu các khách hàng mua dầu của Iran ngừng giao dịch với quốc gia này khoảng 6 tuần.
Các nhà phân tích thị trường dự báo xuất khẩu dầu của Iran có thể giảm từ 500.000 đến 1,3 triệu thùng dầu/ngày sau khi lệnh cấm vận với ngành dầu thô của Mỹ với Tehran chính thức có hiệu lực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần