Giá dầu tăng gần 1% trước tín hiệu lạc quan về đàm phán thương mại Mỹ - Trung

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu mỏ đi lên trong phiên 25/11 sau khi Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien nói rằng thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung “giai đoạn 1” có thể đạt được vào cuối năm nay.

Thị trường năng lượng nhận được sự hỗ trợ trong phiên ngày 25/11 nhờ những bình luận tích cực từ phía Washington và Bắc Kinh khi khơi dậy hy vọng trên thị trường toàn cầu rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể sớm ký thỏa thuận tạm thời để chấm dứt cuộc xung đột thương mại kéo dài hơn 16 tháng qua.
Giá dầu tăng nhẹ trong ngày 25/11.
Cụ thể, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 26 xu Mỹ, tương đương 0,45% lên 58,03 USD/thùng. Giá mặt hàng dầu này vừa chốt tuần tăng nhẹ trước những tiến triển tích cực từ đàm phán thương mại Mỹ - Trung.
Trong khi đó, giá dầu Brent được giao dịch ở mức 63,73 USD, nhích 34 xu Mỹ, tương đương 0,54%, sau khi vừa leo dốc nhẹ trong tuần trước.
Cố vấn An ninh Nhà Trắng Robert O'Brien hôm 23/11 cho biết, một thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” giữa Mỹ - Trung Quốc có thể đạt được vào cuối năm nay.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đều bày tỏ ký kết một thỏa thuận thương mại sơ bộ để “xoa dịu” cuộc chiến thương mại vốn tác động xấu đến đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Trưởng nhóm chuyên gia chiến lược thị trường Michael McCarthy thuộc CMC Markets tại Sydney (Australia) cho rằng diễn biến thị trường vẫn xoay xung quanh diễn biến các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung. Chuyên gia này nhận định các cuộc đàm phán trên dường như chi phối biến động của thị trường “vàng đen” tại thời điểm hiện nay.
Trong diễn biến mới nhất, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 25/11 nói rằng nước này hy vọng Washington sẽ hợp tác với Bắc Kinh trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau trong các cuộc đàm phán thương mại song phương sắp tới.
Bên cạnh đó, các nhà giao dịch dầu mỏ đang chờ đợi kết quả cuộc họp chính sách của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các đồng minh vào đầu tháng 12 tới.
Các nước OPEC sẽ họp chính sách vào ngày 5/12 tại Vienna (Áo), sau đó sẽ hội đàm với các nhà sản xuất dầu chủ chốt khác, dẫn đầu là Nga, còn được gọi là OPEC+. Giá dầu có thể được đẩy lên cao hơn nếu nhóm OPEC+ đồng ý gia hạn cắt giảm nguồn cung thêm 3 tháng nữa đến giữa năm 2020.