Giá dầu tăng hơn 4% sau khi 2 tàu chở dầu nghi bị tấn công gần eo biển Hormuz

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá “vàng đen” tăng trở lại trong phiên giao dịch ngày 13/6 sau thông tin 2 tàu chở dầu nghi bị tấn công ở Vịnh Oman, gần eo biển Hormuz.

Giá dầu leo dốc hơn 4% trong phiên này sau khi giảm xuống mức thấp nhất gần 5 tháng ở phiên trước đó.
Hai tàu chở dầu đã bị bắn trúng bằng ngư lôi và mìn từ tính trong các vụ nghi ngờ tấn công trên vịnh Oman, cách bờ biển Iran khoảng 40km, vào hôm 13/6. Thủy thủ đoàn đã được sơ tán.
Hai tàu chở dầu cỡ lớn, được xác định là tàu Front Altair của Quần đảo Marshall và Kokuka Courageous mang cờ Panama, đều đã được sơ tán toàn bộ và thủy thủ đoàn đã được an toàn.
Theo truyền thông Pakistan, hai con tàu chở dầu thô này đã gửi tín hiệu khẩn cấp khi bị ngư lôi và mìn đánh trúng.
 Giá dầu tăng mạnh trong phiên 13/6 sau khi 2 tàu chở dầu nghi bị tấn công ở  Vịnh Oman.
Vụ việc xảy ra gần eo biển Hormuz, một tuyến đường hàng hải chiến lược. Khoảng 1/5 tổng sản lượng dầu mỏ thế giới từ các nhà sản xuất Trung Đông đều đi qua eo biển này.
Vụ tấn công 2 tàu chở dầu mới nhất xảy ra chỉ 1 tháng sau các cuộc tấn công phá hoại các tàu chở dầu ngoài khơi  cảng Fujairah của Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.
Cụ thể, giá dầu Brent giao tương lai tăng 1,72 USD lên tới 61,69 USD/thùng. Giá mặt hàng dầu này có thời điểm trong phiên tăng tới 4,45% lên mức 62,64 USD/ thùng.
Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ cũng nhích 1,32 USD lên mức 52,46 USD/thùng. Giá dầu WTI trong phiên cũng leo dốc tới 3,85% lên ngưỡng 53,11 USD/thùng. Tuy nhiên, giá hai mặt hàng dầu chủ chốt này dự kiến sẽ ghi nhận tuần giảm giá.
Giá “vàng đen” đã lao dốc mạnh trong phiên trước đó do lượng tồn kho dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng và triển vọng nhu cầu dầu toàn cầu suy yếu.
Giá dầu trong phiên 12/6 chạm đáy kể từ tháng 1/2019 khi nguồn cung dầu thô tại Mỹ tăng tuần thứ 2 liên tiếp và nỗi lo về nhu cầu năng lượng vẫn tồn tại do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) hôm 12/6 cho biết, nguồn cung dầu thô nội địa tăng 2.2 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 07/06/2019, thấp hơn dự báo vọt gần 4.9 triệu thùng của Viện Xăng dầu Mỹ (API), nhưng cao hơn rất nhiều so với dự báo cộng 800.000 thùng từ các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts. Đây cũng là tuần tăng thứ 2 liên tiếp của dự trữ dầu thô tại Mỹ.
Bên cạnh đó, giá dầu phục hồi mạnh trong ngày 13/6 do nhận được sự hỗ trợ từ dấu hiệu cho thấy các thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sắp đạt được thỏa thuận về việc tiếp tục cắt giảm sản lượng.
Thị trường đang chờ đợi quyết định của OPEC cùng với các đồng minh về việc liệu có nên gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng vào cuối tháng này hay không, khi thỏa thuận hết hạn./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần