Giá dầu tăng lên hơn 45 USD/thùng khi thị trường được thắt chặt hơn

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu phục hồi lên ngưỡng hơn 45 USD/thùng trong phiên 18/8 nhờ các nước sản xuất dầu chủ chốt tuân thủ chặt thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Cụ thể, giá dầu Brent tăng 1,3% lên 45,39 USD/thùng, trong khi đó giá dầu WTI của Mỹ giao dịch ở mức 42,84 USD/thùng.
Giá dầu phục hồi về mức hơn 45 USD/thùng trong phiên 18/8.
Đà phục hồi nhẹ của giá dầu Brent chủ yếu nhờ được hỗ trợ từ thông tin cho biết Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các đồng minh, gọi là nhóm OPEC+, gần như tuân thủ hoàn toàn việc cắt giảm sản lượng khai thác trong bối cảnh nhu cầu sử dụng nhiên liệu sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Theo nguồn tin từ OPEC+, mức độ thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu trong tháng 7/2020 của các thành viên trong liên minh đạt khoảng 97%.
Các nhà sản xuất đã hạn chế sản lượng để giảm lượng tồn kho dầu trên toàn thế giới, trước sự sụt giảm nhu cầu do đại dịch.
Từ tháng 5 đến cuối tháng 7/2020, nhóm OPEC+ đã giảm nguồn cung 9,7 triệu thùng dầu/ngày, tương đương 10% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu, nhằm tránh tình trạng dư cung toàn cầu.
Trong tháng 8 này, OPEC+ giảm sản lượng xuống 7,7 triệu thùng/ngày, thấp hơn so với mức 9,7 triệu thùng/ngày được ghi nhận trước đó.
Bjornar Tonhaugen, người đứng đầu thị trường dầu mỏ của Rystad Energy cho biết, thị trường “vàng đen” duy trì đà ổn định trong những tuần gần đây trươc thông tin nói rằng các thành viên trong OPEC+ đều tuân thủ đúng thỏa thuận giảm sản lượng vào tháng 7.
Theo đánh giá của tổ chức tư vấn rủi ro Eurasia Group, các nước thành viên khối OPEC+ không thể để giá dầu thô sụt giảm mạnh do nhiều nền kinh tế phụ thuộc lớn vào nguồn thu từ dầu thô.
Tuy nhiên, liên minh OPEC+ cũng đang vướng cạnh tranh từ Mỹ - nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới, khi các công ty khai thác năng lượng nước này tận dụng việc OPEC+ cắt giảm sản lượng khai thác để gia tăng thị phần.
Đà tăng của giá dầu trong những tháng gần đây đã thúc đẩy tập đoàn BHP của Australia đưa ra nhận định lạc quan rằng những rủi ro lớn nhất đối với thị trường năng lượng đã qua. “Chúng tôi tin rằng những rủi ro lớn nhất đối với thị trường dầu mỏ đã hết, song cho rằng đà đi lên của giá nhiên liệu có thể còn khiêm tốn do nguồn cung trên thị trường vẫn dồi dào” - công ty BHP cho biết.
Hiện các nhà giao dịch đang hướng sự chú ý vào cuộc họp sẽ diễn ra vào ngày 19/8 của OPEC+, muộn hơn một ngày so với kế hoạch trước đó, trong nỗ lực tìm kiếm thông tin về kế hoạch sản lượng trong tương lai.
Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak sẽ tham gia cuộc họp trực tuyến của OPEC+ mặc dù ông vừa thông báo nhiễm dịch Covid-19, Bộ Năng lượng nước này cho biết hôm 18/8.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần