Giá dầu tăng mạnh do dự trữ dầu của Mỹ giảm nhiều hơn dự báo

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết thúc phiên giao dịch ngày 29/8, giá dầu leo dốc lên mức cao nhất trong tháng 8 nhờ dự trữ dầu thô tại Mỹ giảm mạnh hơn dự báo.

Ngày 29/8, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết nguồn cung dầu thô nội địa sụt 2,6 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 24/8. Số liệu này cao hơn dự báo chỉ giảm 1 triệu thùng từ các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts và trái ngược hoàn toàn với dự báo tăng 38.000 thùng của Viện Xăng dầu Mỹ (API).
Giá dầu tăng mạnh trong phiên 29/8. Ảnh: Reuters
Cụ thể, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 10 tăng 98 xu Mỹ (tương đương 1,4%), lên 69,51 USD/thùng, theo dữ liệu từ FactSet.
Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 10 nhích 1,19 USD, (tương đương 1,6%) lên 77,14 USD/thùng. Cả 2 mặt hàng dầu này đều chốt phiên ở mức cao nhất từ đầu tháng này đến nay, theo dữ liệu từ FactSet.
Tuy nhiên, ông Tariq Zahir - thành viên quản lý tại Tyche Capital Advisors nhận định: “Sự gia tăng nguồn cung tại trung tâm vận chuyển dầu Cushing, Okla, cùng với việc nhà máy lọc dầu sắp tiến hành bảo trì, đều có khả năng gây áp lực lên giá dầu trong những phiên sắp tới”.
Ngoài ra, báo cáo từ EIA còn cho biết, dự trữ xăng giảm 1,6 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn rất nhiều so với dự báo sụt 160.000 thùng trước đó.
Giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ đã giảm trong phiên giao dịch đêm 28/8 một phần là do báo cáo công bố cuối ngày 28/8 cho biết Tập đoàn dầu mỏ quốc gia Venezuela đã ký một thỏa thuận đầu tư quan trọng trị giá 430 triệu USD để nâng sản lượng thêm 640.000 thùng/ngày.
Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran cùng với sự gián đoạn nguồn cung tại LibyaVenezuela đã hỗ trợ giá dầu trong thời gian gần đây. Mối lo ngại nguồn cung toàn cầu có thể bị gián đoạn diễn ra trong bối cảnh dữ liệu cho thấy sản lượng gia tăng từ các nhà sản xuất chủ chốt như Ả Rập Saudi - một thành viên thuộc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) - và nhà sản xuất ngoài OPEC là Nga.
Lệnh cấm vấn đối với xuất khẩu dầu tại Iran sẽ có hiệu lực từ tháng 11 tới, và nhà đầu tư dự báo thị trường dầu có thể bị mất hơn 1 triệu thùng/ngày.