Giá dầu tăng mạnh do sản lượng của Ả Rập Saudi bất ngờ sụt giảm

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch ngày 6/8, giá dầu thô tăng cao trong bối cảnh sản lượng khai thác dầu thô của Ả Rập Saudi bất ngờ sụt giảm trong tháng 7/2018 trong khi hoạt động khai thác dầu đá phiến ở Mỹ giảm sút.

Giá dầu thế giới phục hồi trong phiên 6/8.
Cụ thể, giá dầu thô Brent Biển Bắc kỳ hạn tăng 31 xu Mỹ lên mức 73,52 USD/thùng và dầu ngọt nhẹ WTi của Mỹ tăng 35 xu Mỹ lên 68,84 USD/thùng.
Theo báo cáo mới nhất, Ả Rập Saudi, nước xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), đã khai thác 10,29 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 7/2018, giảm khoảng 200.000 thùng dầu/ngày so với tháng 6.
Việc sụt giảm khai thác dầu mỏ của Ả Rập Saudi xảy ra dù các nước thành viên trong và ngoài OPEC, bao gồm Nga cam kết bắt đầu nâng sản lượng khai thác dầu mỏ từ ngày 1/7/2018 nhằm bù đắp cho nguồn cung thiếu hụt từ Iran một khi lệnh trừng phạt nước này của Mỹ có hiệu lực.
Ngân hàng đầu tư Mỹ Jefferies nhận định: “Sản lượng khai thác dầu thô của Ả rập Saudi và Nga dường như bị hạn chế hơn so với mức dự kiến ​​trước đó.
Ả Rập Saudi cùng với Nga và Mỹ là những quốc gia khai thác từ 10 - 11 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, chiếm tổng cộng khoảng 1/3 sản lượng khai thác của toàn cầu.
Ngoài ra, các nhà đầu tư trên thị trường đang thận trọng trước thông báo cụ thể của Washington về lệnh trừng phạt mới đối với Iran, nước xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ 3 của OPEC.
Theo một quan chức Bộ Tài chính Mỹ giấu tên, các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ khởi động lại vào 4h01 ngày 7/8 (giờ GMT). Theo đó, chính phủ Iran sẽ bị cấm mua USD, chặn giao dịch về vàng, các kim loại khác, than và phần mềm liên quan đến công nghiệp.
Ngoài ra, hoạt động xuất khẩu dầu của Iran, nguồn thu ngoại tệ chủ lực của nước này, được dự báo cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Cuối tuần qua, các công ty năng lượng Mỹ đã lần thứ 2 trong ba tuần qua tiến hành cắt giảm số lượng giàn khoan dầu thô.
Công ty Dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết số lượng giàn khoan dầu thô của Mỹ tính đến ngày 3/8 giảm xuống còn 859 giàn. Tốc độ tăng trưởng của ngành khai thác năng lượng Mỹ đã giảm tốc trong 2 tháng qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần