Giá dầu tăng mạnh do tồn kho dầu thô của Mỹ giảm

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá “vàng đen” đi lên trong phiên giao dịch ngày 22/8 nhờ tín hiệu tích cực cho thấy nguồn cung trên thị trường dầu thế giới đang được thắt chặt hơn, đặc biệt là tại Mỹ.

Cụ thể, giá dầu Brent tăng 30 xu Mỹ, lên 51,96 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI được giao dịch với giá 47,67 USD/thùng, cũng tăng 30 xu Mỹ. 
Giá dầu tăng mạnh do tồn kho dầu thô của Mỹ giảm.
Bộ trưởng Năng lượng Kuwait, Essam al-Marzouq ngày 21/8 cho biết, các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đang giảm nhiều hơn kỳ vọng chính là dấu hiệu thành công của việc thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Nhóm Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia sản xuất dầu chủ chốt khác.
"Chúng tôi đang nhìn thấy tác động của những đợt cắt giảm này (trong nửa đầu năm) vì lượng hàng tồn kho của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến. Tuần này sang tuần khác chúng ta đang chứng kiến sự sụt giảm lớn hơn ước tính trong các kho dự trữ", ông Essam nói thêm.
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), lượng tồn kho dầu thô của nước này đã giảm trong tuần thứ bảy liên tiếp và có mức sụt giảm mạnh nhất trong gần một năm. Tồn kho sụt giảm 8,95 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 11/8, gần gấp ba lần ước tính của nhà phân tích.
Hiện dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm gần 13% so với mức cao nhất hồi tháng 3/2017 xuống 466,5 triệu thùng. Sản lượng dầu của Mỹ đã vượt qua mức 9,5 triệu thùng/ngày, mức cao nhất kể từ tháng 7/2015.
Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho rằng tốc độ tăng trưởng sản lượng này sẽ chậm dần lại khi các công ty năng lượng của Mỹ đang cắt giảm dần số giàn khoan. 
Các thành viên trong và ngoài OPEC đã nhất trí gia hạn thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng khoảng 1,8 triệu thùng dầu/ngày cho đến hết quý I/2018 để hạn chế tồn kho dầu dư thừa.
Theo Fawad Razaqzada, chuyên gia phân tích thị trường của Forex.com, dự trữ dầu thô của Mỹ liên tục giảm trong vài tuần qua. Nếu xu hướng này kéo dài, triển vọng của thị trường dầu sẽ lạc quan hơn, đặc biệt là với việc tuân thủ đúng cam kết hạn chế nguồn cung của OPEC và Nga. 
Theo khảo sát của hãng tin Reuters cho thấy nhiều khả năng dự trữ dầu thô của Mỹ sẽ chứng kiến tuần giảm thứ 8 liên tiếp trong tuần này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần