Giá dầu tăng mạnh gần 1% sau khi chạm đáy 5 tháng

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu quay đầu tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 6/6 sau khi giảm xuống mức thấp gần 5 tháng do lo ngại kinh tế thế giới giảm tốc.

Mặc dù phục hồi trong phiên giao dịch ngày 6/6, giá dầu vẫn chịu sức ép từ sự gia tăng nguồn cung dầu của Mỹ, trong khi đà tăng trưởng của kinh tế thế giới chậm lại.
Cụ thể, giá dầu Brent tăng 37 xu Mỹ, tương đương 0,6% lên mức 61 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ giao dịch ở mức 51,84 USD/thùng, nhích 16 xu Mỹ, khoảng 0,3% so với phiên trước đó.
 Giá dầu phục hồi trong phiên 6/6.
Giá 2 mặt hàng dầu chủ chốt này trong phiên giao dịch ngày 5/6 đã chạm đáy kể từ giữa tháng 1/2019 xuống còn 59,45 USD/thùng đối với dầu Brent và dầu WTI còn 50,60 USD/thùng trong bối cảnh hàng tồn kho dầu thô và sản xuất kỷ lục của Mỹ tăng vọt, và khi suy thoái kinh tế toàn cầu bắt đầu ảnh hưởng đến nhu cầu năng lượng.
Mặc dù giá “vàng đen” leo dốc trong phiên này, các thị trường dầu đang di chuyển vào lãnh thổ gấu được xác định bằng mức giảm 20% so với mức đỉnh gần đây đạt được vào cuối tháng 4.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ngày 5/6 cho biết sản lượng dầu thô của Mỹ tăng lên mức cao kỷ lục 12,4 triệu thùng/ngày trong tuần kết thúc ngày 31/5, tăng 1,63 triệu thùng/ngày kể từ tháng 5/2018. Dự trữ dầu thương mại của Mỹ trong cùng thời gian này tăng 6,8 triệu thùng lên 483,26 triệu thùng - mức cao nhất kể từ tháng 7/2017. 

Chuyên gia phân tích Alfonso Esparza thuộc công ty OANDA cho rằng sự gia tăng sản lượng dầu mỏ của Mỹ đang lấn át nỗ lực cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, dẫn đầu là Nga (còn gọi là OPEC+).
Ngoài ra, tác động tiêu cực của các căng thẳng thương mại, đặc biệt xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, đến nhu cầu năng lượng cũng là yếu tố gây sức ép lên giá dầu trong thời gian gần đây. 
Ngân hàng Bank of America Merrill Lynch mới đây nhận định rằng mức tăng nhu cầu dầu toàn cầu hiện dưới 1 triệu thùng dầu/ngày, được coi là mức yếu nhất kể từ năm 2012. 
Trong khi đó, ngân hàng Morgan Stanley cũng hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm 2019 từ mức 1,2 triệu thùng/ngày xuống còn 1 triệu thùng, đồng thời cũng cắt giảm mức dự báo giá Brent trong nửa cuối năm 2019 xuống còn 65 - 70 USD/thùng, thấp hơn nhiều mức dự báo trước đó khoảng 75-80 USD.
Theo các nhà phân tích của Morgan Stanley, nhu cầu của thị trường toàn cầu đối với mặt hàng dầu mỏ đang suy yếu nhanh hơn nhiều so với dự đoán của ngân hàng này. “Hiện tại, chúng tôi ước tính năm 2019 sẽ chứng kiến một năm với nguồn cung và cầu  được cân bằng rộng rãi”, Morgan Stanley cho biết./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần