Giá dầu tăng mạnh nhất kể từ năm 2015 do biến động tại Ả Rập Saudi

Phương Dung (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch ngày 6/11, giá dầu đạt mức cao nhất kể từ tháng 7/2015 nhờ nguồn cung trên thị trường thế giới được thắt chặt cùng với việc Ả Rập Saudi phô trương lực lượng bắt đầu từ nỗ lực củng cố quyền lực trong nội bộ.

Cụ thể, giá dầu thô Brent kỳ hạn đạt 62,90USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 7/2015. Loại dầu này tăng 40% so với mức thấp hồi tháng 6/2017.
Trong phiên giao dịch buổi chiều ngày 6/11, dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ đã đạt 56 USD/thùng, đạt mức đỉnh kể từ tháng 7/2015. Dầu WTI đã tăng khoảng 1/3 so với mức giá thấp trong năm 2017.
Giá dầu đạt mức cao nhất kể từ năm 2015.
Theo kênh truyền hình Al Arabiya của Ả Rập Saudi, hôm 5/11 nước này đã bắt giữ 4 bộ trưởng đương chức, 11 hoàng thân và hàng chục cựu bộ trưởng trong một cuộc điều tra chống tham nhũng. 
Ủy ban chống tham nhũng Ả Rập Saudi đã tiến hành loạt vụ bắt giữ trên, tuy nhiên không công bố danh tính những người bị bắt giữ. Ủy ban chống tham nhũng Ả Rập Saudi mới được thành lập theo một sắc lệnh hoàng gia vào ngày 4/11 và do Thái tử Mohammed bin Salman đứng đầu. Chính phủ Ả Rập Saudi tuyên bố ủy ban này có quyền đưa ra lệnh bắt giữ, áp đặt lệnh hạn chế xuất cảnh và đóng băng các tài khoản ngân hàng.
Thái tử Mohammed bin Salman - người được phong phong tước vào ngày 21/6 vừa qua- đang thể hiện ý chí sẵn sàng đối đầu với các nhân vật quyền lực nhất tại Ả Rập Saudi để tiến hành cải cách.
Greg McKenna, chiến lược gia hàng đầu về thị trường tại AxiTrader nhận định rằng động thái trên đã củng cố tiến trình cải cách ở Ả Rập Saudi. Một trong những mục tiêu của công cuộc cải cách ở Riyadh là đẩy giá dầu đi lên. 
Bên cạnh đó, các nhà giao dịch cho biết hiện có nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường đang dần được thắt chặt. Các công ty năng lượng Mỹ đã giảm 8 giàn khoan dầu trong tuần trước, xuống còn 729 giàn, mức cắt giảm lớn nhất kể từ tháng 5/2016.
Ngoài ra, các nhà đầu tư gia tăng kỳ vọng nhiều khả năng Nhóm Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và nhà sản xuất dầu chủ chốt khác sẽ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng sau thời điểm tháng 3/2018. 
Việc cải cách của Thái tử Bin Salman gồm một kế hoạch niêm yết hãng dầu mỏ nhà nước khổng lồ Saudi Aramco vào năm tới, và giá dầu tăng được xem là có lợi cho việc vốn hóa thị trường của công ty niêm yết trong tương lai.
Sự sụt giảm số lượng giàn khoan dầu của Mỹ cùng với việc OPEC và Nga cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng dầu/ngày nhằm hạn chế tình trạng dư cung đã tác động tích cực đối với giá "vàng đen" thế giới.
Trong bối cảnh nguồn cung trên thị trường toàn cầu đang được siết chặt, các nhà phân tích cho biết nhu cầu dầu vẫn tăng mạnh.
Ngân hàng Barclays của Anh nhận định: “Kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng bền vững và việc gián đoạn nguồn cung đang tạo ra môi trường thuận lợi nhất cho giá dầu kể từ năm 2014”.
Ngân hàng Anh cho biết họ dự báo giá dầu thô Brent trung bình trong quý IV tăng thêm 6 USD/thùng, lên mức 60 USD/thùng.
Ngân hàng Barclays cũng nâng dự báo giá dầu ngọt nhẹ WTI trong năm 2018 sẽ tăng 3 USD, đạt mức 55 USD/thùng.