Giá dầu tăng mạnh nhờ triển vọng giải quyết bất đồng thương mại Mỹ - Trung

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu tăng hơn 1% trong ngày 4/1 sau khi Trung Quốc thông báo sẽ tiến hành đàm phán với Mỹ vào ngày 7 - 8/1 để tìm giải pháp cho cuộc tranh chấp thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Cụ thể, trong phiên này, giá dầu Brent được giao dịch ở mức 56,60 USD/thùng, tăng 65 xu Mỹ, tương đương 1,2% so với chốt phiên trước đó. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ cũng nhích tăng 52 xu Mỹ, tương đương 1,1%, lên mức 47,61 USD/thùng.
Giá dầu phục hồi mạnh trong phiên giao dịch ngày 4/1.
Cả 2 loại dầu trên đều đang trên đà tăng trong tuần đầu tiên của năm 2019, bất chấp nhiều nhà đầu tư lo ngại căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ khiến nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại.
Trong nửa cuối năm 2018, Mỹ và Trung Quốc đã rơi vào một cuộc chiến tranh thương mại, làm chao đảo các thị trường tài chính khi hàng tỷ USD hàng hóa trao đổi giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới này bị cản trở bởi các mức thuế mới của 2 bên.
Giá dầu đi lên sau khi Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 4/1 cho biết sẽ tổ chức các cuộc đàm phán thương mại cấp thứ trưởng với Mỹ tại Bắc Kinh vào ngày 7-8/1.
Ngoài ra, yếu tố hỗ trợ đà phục hồi của giá “vàng đen” trong phiên này là những thông tin cho thấy các thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tiến hành cắt giảm nguồn cung theo thoả thuận đã đạt được hồi đầu tháng 12/2018.
Theo một khảo sát của hãng tin Reuters, nguồn cung dầu của OPEC trong tháng 12/2018 đã giảm mạnh nhất trong gần 2 năm, với sự khởi động cắt giảm sản lượng sớm của Ả Rập Saudi - quốc giaxuất khẩu dầu hàng đầu của tổ chức này.
Báo cáo khảo sát công bố ngày 3/1 cho thấy, nguồn cung dầu mỏ của OPEC từ tháng 11-12/2018 đã giảm 460.000 thùng/ngày, xuống mức 32,68 triệu thùng/ngày. Trong khi đó, sản lượng dầu của IranLibya cũng giảm mạnh ngoài chủ đích.
Tuy nhiên, đà tăng giá của dầu thô trong phiên này cũng bị hạn chế phần nào bởi những lo ngại về triển vọng ảm đạm của nền kinh tế toàn cầu. 
Đặc biệt, tập đoàn công nghệ khổng lồ Apple Inc của Mỹ ngày 2/1 vừa hạ dự báo doanh thu trong quý IV/2018 với lý do doanh số bán tại Trung Quốc chậm lại, khiến thị trường chứng khoán Mỹ đỏ sàn và tác động tới giá dầu. 
Bên cạnh đó, số liệu mới nhất về hoạt động chế tạo kém lạc quan của Mỹ cũng khiến thị trường thêm lo ngại về "sức khoẻ" của nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Ngoài ra, sự gia tăng nguồn cung dầu từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới, như Mỹ và Nga, cũng đang tạo áp lực lên thị trường dầu mỏ. 
Theo số liệu mới nhất, dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần trước, tính đến ngày 28/12, đã giảm 4,5 triệu thùng xuống 443,7 triệu thùng, so với mức dự báo giảm 3,1 triệu thùng của giới phân tích.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần