Giá dầu tăng một mạch 4 phiên do lo ngại về lệnh trừng phạt của Mỹ lên Iran

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết thúc phiên 21/8, giá dầu tăng phiên thứ 4 liên tiếp khi nhà đầu tư xem xét khả năng nguồn cung toàn cầu có thể gián đoạn do lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 21/8, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 92 xu Mỹ, tương đương 1,4%, lên 67,35 USD/thùng. Hợp đồng này đã hết hạn vào cuối phiên. Hợp đồng dầu WTI giao tháng 10 tăng 42 xu Mỹ, tương đương 0,6%, lên 65,84 USD/thùng.
Trong khi đó, hợp đồng dầu Brent giao tháng 10 nhích 42 xu Mỹ, tương đương 0,6%, lên 72,63 USD/thùng.
Cả hai mặt hàng dầu WTI và Brent đều đã có 4 phiên tăng liên tiếp. Đây là chuỗi tăng dài nhất của hợp đồng dầu WTI kể từ ngày 20/7/2018, theo dữ liệu từ FactSet.
Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran, đặc biệt nhắm đến hoạt động xuất khẩu dầu sẽ có hiệu lực vào tháng 11/2018. Các nhà phân tích cho biết vẫn chưa rõ chính xác lượng dầu mỏ của Iran sẽ bị loại bỏ khỏi thị trường.
 Giá dầu tăng phiên thứ 4 liên tiếp khi chốt phiên 21/8. Ảnh: Reuters
Trước đó, hồi đầu tháng 5, Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, đồng thời quyết định tái áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với Tehran. Một số lệnh trừng phạt khác đã có hiệu lực trong tháng này.
Các chuyên gia dầu mỏ dự báo ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của Mỹ khiến sản lượng tại Iran sụt giảm khoảng 1-1,5 triệu thùng dầu/ngày. Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ được cho là sẽ cắt giảm kim ngạch nhập khẩu dầu từ Iran.
Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc, các nước hiện đang xảy ra bất đồng chính trị và thương mại với Mỹ, là những ngoại lệ. Thổ Nhĩ Kỳ là nơi trung chuyển dầu chủ chốt tại khu vực Trung Đông, trong khi Trung Quốc là một trong những nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.
Bên cạnh đó, giới đầu tư cũng hướng sự chú ý đến các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc nhằm chấm dứt xung đột thuế quan kéo dài. Bất đồng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trong thời gian qua đã khiến những người tham gia thị trường lo ngại rằng có thể làm biến động thị trường toàn cầu và đẩy nhanh suy thoái kinh tế tại Trung Quốc, điều này tác động tiêu cực đến nhu cầu dầu.
Tyler Richey, đồng chủ bút tại Sevens Report, cho biết: “Về cơ bản có 3 trở ngại trên thị trường: thứ nhất là lo ngại về thương mại gây sức ép lên triển vọng nhu cầu; thứ hai là lo ngại Ả Rập Saudi sẽ có hành động tích cực hơn để giành lại thị phần sau khi thay đổi chính sách hồi tháng 6; và cuối cùng vẫn là đà tăng trưởng ổn định của sản lượng dầu tại Mỹ. Rào cản đầu tiên đã phần nào được nới lỏng trong tuần này và giúp thị trường dầu khởi sắc so với các tài sản rủi ro khác từ đầu tuần đến nay”.
Các nhà đầu tư cũng chờ đợi số liệu cập nhật về nguồn cung xăng dầu tại Mỹ. Theo kế hoạch, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) sẽ công bố dữ liệu định kỳ về nguồn cung dầu thô tại Mỹ vào thứ Tư.
Ngày 20/8, Bộ Năng lượng đã thông báo bán 11 triệu thùng dầu từ Kho dự trữ dầu khí chiến lược.