Giá dầu tăng nhờ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung hạ nhiệt

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên ngày 21/5, giá dầu tiếp tục leo dốc do các thị trường đón nhận thông tin tích cực sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ tuyên bố "tạm hoãn" cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Giá "vàng đen" nhận được sự hỗ trợ tăng nhẹ trong phiên này sau khi tuyên bố chung của cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã giúp giảm bất quan hệ căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Giá dầu tiếp tục leo dốc trong phiên 21/5.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 20/5 cho biết cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc được cho là “tạm dừng” sau khi hai nước nhất trí đình chỉ việc áp thuế lẫn nhau.
Trước đó, Bắc Kinh và Washington đã đạt được thỏa thuận trong vòng đàm phán thứ 2 về một khuôn khổ nhằm giải quyết những bất đồng thương mại gây căng thẳng trong thời gian qua.
Cụ thể, giá dầu Brent giao dịch ở mức 79,06 USD/thùng, tăng 55 xu Mỹ, tương đương 0,7% so với phiên trước đó. Giá mặt hàng dầu này đã đạt mức 80 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 11/2014 trong tuần qua. Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 43 xu Mỹ, khoảng 0,6% so với phiên trước đó, lên 71,71 USD/thùng. 
Tuy nhiên, giá dầu thế giới đã rời khỏi mức cao nhất kể từ cuối năm 2014 được ghi nhận hồi tuần trước. Lý do là nhiều nhà cung ứng và đầu tư tin tưởng nguồn cung dầu thô sẽ vẫn ổn định, mặc dù các nước thành viên trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đang cắt giảm sản lượng, Venezuela đang trong tình trạn bất ổn chính trị và Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran. 
Greg McKenna, giám đốc chiến lược thị trường tại công ty môi giới AxiTrader nhận định: “Nếu không có thêm sự leo thang trong rủi ro địa chính trị, giá dầu thô có thể giảm”.
Có cùng quan điểm trên, Bob Dudley, Giám đốc điều hành Công ty dầu BP nói với hãng Reuters rằng ông dự kiến dầu đá phiến Mỹ sẽ tràn ngập và khả năng OPEC sẽ nới lỏng việc hạn chế sản lượng sau khi giá dầu tăng trên 80 USD/thùng trong tuần trước.
Ông Dudley dự kiến giá dầu giảm xuống khoảng 50-65 USD/thùng do sản lượng dầu đá phiến của Mỹ tăng vọt và khả năng OPEC thúc đẩy sản lượng để bù đắp sự sụt giảm nguồn cung của Iran do chịu các lệnh trừng phạt từ Mỹ.
Theo Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, các công ty năng lượng Mỹ đã nâng tổng số giàn khoan dầu hoạt động ở nước này lên 844 giàn, mức cao nhất kể từ tháng 3/2015. Với đà này, sản lượng khai thác dầu mỏ của Mỹ được dự báo có thể vượt mức 11 triệu thùng/ngày của Nga trong năm nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần