Giá dầu tăng trước khả năng nguồn cung tại Trung Đông gián đoạn

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/7, giá dầu giao kỳ hạn tăng nhờ hỗ trợ từ một số yếu tố địa chính trị và khả năng Trung Quốc chuẩn bị kích cầu kinh tế.

Các hợp đồng dầu thô tương lai quay đầu tăng nhẹ trong phiên này do nhận được hỗ trợ trong bối cảnh lo ngại về căng thẳng giữa Mỹ và Iran có thể góp phần làm gián đoạn nguồn cung cho thị trường toàn cầu và khi Trung Quốc đã chuẩn bị kích cầu nền kinh tế.
Giá dầu khởi sắc trước khả năng nguồn cung tại Trung Đông gián đoạn.
Theo Wall Street Journal đưa tin, Quốc vụ viện Trung Quốc đã công bố kế hoạch tài khóa nhằm kích thích tiêu dùng tăng để phản ứng lại việc căng thẳng thương mại với Mỹ đang leo thang.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết, sau hơn một năm thúc đẩy việc siết chặt quản lý nợ trong hệ thống tài chính, các chính sách tài khóa của chính phủ sẽ mang tính chủ động hơn. Trung Quốc sẽ tiếp tục áp dụng chính sách vĩ mô ổn định và hỗ trợ nền kinh tế. Đây được xem là những thông tin tốt hỗ trợ cho giá dầu.
Giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ tại thị trường New York giao kỳ hạn tháng 9/2018 tăng 63 xu Mỹ, tương đương 0,9% lên 68,52 USD/thùng. Giá dầu Brent tại thị trường London cùng kỳ hạn chốt phiên tăng 38 xu Mỹ, tương đương 0,5% lên 73,44USD/thùng.
Các nhà quan sát thị trường dầu cũng đang hướng đến số liệu cập nhật về nguồn cung xăng dầu tại Mỹ. Theo đó, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) sẽ công bố dữ liệu định kỳ về nguồn cung dầu thô tại Mỹ trong ngày 25/7.
Theo khảo sát của hãng tin Bloomberg, các nhà phân tích dự đoán dự trữ dầu thô của Mỹ sẽ giảm 3,1 triệu thùng trong tuần trước, kết thúc vào 20/7. EIA sẽ công bố số liệu chính thức về dự trữ dầu mỏ tuần trước của Mỹ trong ngày 25/7.
Giá năng lượng biến động mạnh trước khi đóng cửa giảm trong phiên 23/7 sau những lời đe dọa và đáp trả giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani. Thị trường dầu đang đánh giá xem nguồn cung từ Iran có thể hao hụt khoảng bao nhiêu.
Hồi đầu tháng 5, Tổng thống Trump đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và thông báo tái áp đặt biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Teran, dự kiến sẽ tác động mạnh đến ngành năng lượng Iran.
Giới chuyên gia phân tích ước tính rằng nguồn cung dầu của Iran ra thị trường thế giới có thể hao hụt từ 1 đến 2,5 triệu thùng/ngày. Tổng thống Trump đã thề sẽ áp dụng biện pháp trừng phạt mạnh tay chưa từng có.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần