Giá dầu tăng vọt sau vụ máy bay không người lái của Mỹ bị bắn hạ

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu leo dốc 3% trong phiên giao dịch ngày 20/6 do căng thẳng tiếp tục leo thang tại vùng Vịnh.

Giá “vàng đen” tăng mạnh trong phiên này do thị trường lo ngại nguồn cung dầu bị ảnh hướng trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Iran leo thang sau khi một quan chức Mỹ nói rằng một máy bay không người lái của Washington bị tên lửa Iran bắn hạ tại khu vực Trung Đông.
Quan chức Nhà Trắng giấu tên hôm 20/6 cho biết, chiếc máy bay không người lái của quân đội Mỹ bị trúng một tên lửa đất đối không của Iran và rơi xuống không phận quốc tế trên Eo biển Hormuz.
 Giá dầu tăng 3% trong phiên 20/6.
Trước đó, các báo cáo từ Iran cho biết, lực lượng Vệ binh Cách mạng quốc gia Iran đã bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ tại tỉnh Hormozgan, phía Nam Iran.
Cụ thể, giá dầu Brent tăng 1,93 USD, tương đương 3,1%, lên mức 63,75 USD/thùng sau khi có thời điểm trong phiên nhảy lên tới 63,88 USD/thùng. Giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ cũng nhích 1,73 USD, tương đương 3,2%, lên mức 55,49 USD/thùng.
Tình hình căng thẳng tại khu vực Trung Đông leo thang sau các vụ tấn công 2 tàu chở dầu gần Eo biển Hormuz trong tuần qua cũng đã hỗ trợ thị trường dầu mỏ trong các phiên gần đây.
Bên cạnh đó, giá dầu trong phiên này được hỗ trợ sau thông tin dự trữ dầu của Mỹ sụt giảm và các dấu hiệu cho thấy Mỹ và Trung Quốc sắp  nối lại đàm phán để giải quyết xung đột thương mại. Theo đó, Viện Xăng dầu Mỹ (API) cho biết, dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần trước đã giảm 812.000 thùng xuống 482 triệu thùng.
Ngoài ra, giới đầu tư dầu mỏ cũng chờ đợi cuộc họp giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất khác, dẫn đầu là Nga, còn gọi là OPEC+, để xem xét việc liệu có gia hạn thỏa thuận cắt giảm 1,2 triệu thùng dầu/ngày, theo kế hoạch sẽ kết thúc vào cuối tháng này. 
Nhóm OPEC+ đã đồng ý tổ chức cuộc họp chính sách ngày 1/7, sau đó là cuộc gặp với các đồng minh ngoài OPEC vào ngày 2/7.
Cùng với đó, kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể cắt giảm lãi suất trong cuộc họp chính sách tiếp theo cũng hỗ trợ giá dầu trong phiên này.
“Tín hiệu sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ từ các nền kinh tế lớn nhất thế giới đã cải thiện triển vọng đối với nhu cầu dầu mỏ trong thời gian tới” - nhà phân tích Edward Moya tại trung tâm giao dịch OANDA cho biết./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần