Giá dầu thế giới ghi nhận quý tăng giá mạnh nhất kể từ năm 2004

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu thô tăng 2% sau khi kết thúc phiên giao dịch ngày 21/9 bất chấp sản lượng dầu thô Mỹ tăng, ghi nhận quý có kết quả kinh doanh tốt nhất trong hơn 13 năm qua.

Giá dầu thô đã tăng lên gần 16% trong quý III, mức tăng cao nhất trong quý kể từ năm 2004.
Thị trường “vàng đen” nhận được sự hỗ trợ tăng giá sau khi Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq cho biết Nhóm Các nước Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất dầu chủ chốt khác đang cân nhắc việc gia hạn thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng hoặc cắt giảm sâu hơn.
Giá dầu thô Mỹ WTI  tăng 93 xu Mỹ, tương đương 1,9%, lên mức 50,41 USD/thùng,  mức cao nhất kể từ ngày 24/5. Trước đó trong phiên, giá dầu có lúc lên đến 50,65 USD/thùng.
Giá dầu Brent giao tháng 11 tăng 1,15 USD, tương đương 2,1%, lên 56,29 USD/thùng, mức cao nhất kể từ đầu tháng 3 năm nay.
 Giá dầu thô tăng 2% trong ngày 21/9.
Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan Năng lượng Mỹ, tồn kho dầu thô ở nước này tăng tuần thứ 3 liên tiếp, bên cạnh sản lượng tăng và đồng USD mạnh lên sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phát tín hiệu sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) hôm thứ Tư cho biết tồn kho dầu thô của nước này tăng 4,6 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn dự báo tăng 2,4 triệu thùng của S&P Global Platts.
Troy Vincent, chuyên gia phân tích dầu tại ClipperData nhận định rằng, gần 1 tháng sau khi cơn bão Harvey đổ bộ vào bang Texas, số liệu này cho thấy hoạt động của ngành dầu mỏ trở lại bình thường trong khu vực.
EIA cũng cho biết tổng sản lượng dầu thô khai thác ở Mỹ tăng 157.000 thùng/ngày lên 9,51 triệu thùng/ngày. Mức tăng sản lượng này khá bất ngờ do ngành năng lượng Mỹ bị ảnh hưởng từ bão Harvey.
Theo Tariq Zahir, thành viên điều hành tại Tyche Capital Advisors, sản lượng dầu đá phiến thể hiện ngành này có thể nhanh chóng quay lại hoạt động bình thường.
Theo số liệu của EIA, tồn kho xăng giảm 2,1 triệu thùng trong tuần trước, trong khi tồn kho các sản phẩm hóa dầu khác giảm 5,7 triệu thùng.
Matt Smith, Giám đốc nghiên cứu hàng hóa tại ClipperData, cho rằng tồn kho dầu thô tăng đều là do nhu cầu đầu vào của các nhà máy lọc dầu giảm và Cơ quan Dự trữ Chiến lược xả dầu.
Giới đầu tư sẽ theo sát các tuyên bố của các nước sản xuất dầu lớn khi các thành viên trong và ngoại OPEC sẽ nhóm họp tại Vienna vào thứ Sáu để xem xét mức độ tuân thủ thỏa thuận cắt giảm nguồn cung, dự kiến kéo dài đến tháng 3/2018.
Một số nước thành viên OPEC gần đây đã phát tín hiệu rằng họ có thể đồng ý gia hạn thỏa thuận sau thời điểm tháng 3/2018. Tuy vậy, một số nhà phân tích cho rằng sẽ chưa có quyết định cuối cùng về việc này cho đến cuộc họp chính thức của OPEC vào tháng 11 tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần