Giá dầu thế giới giảm do OPEC dự báo nhu cầu tăng chậm

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chốt phiên giao dịch ngày 12/12, giá “vàng đen” đi xuống sau báo cáo của OPEC cho biết nhu cầu dầu mỏ trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng chậm lại trong năm 2019.

Báo cáo tháng 12/2018 của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho biết nhu cầu dầu mỏ trên toàn cầu dự báo sẽ tăng thêm khoảng 1,29 triệu thùng mỗi ngày lên bình quân 100,1 triệu thùng/ngày, thấp hơn dự báo ban đầu đưa ra hồi tháng 7/2018. 
Cụ thể, giá dầu Brent chốt phiên ở mức 60,15 USD/thùng, giảm 5  xu Mỹ, trong khi đó giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ hạ 50 xu Mỹ, xuống còn 51,15 USD/thùng.
Giá dầu mỏ đã giảm hơn 30% kể từ đầu tháng 10, sau khi chạm mức cao nhất trong 4 năm lên 87 USD/thùng. Giá “vàng đen” cũng ghi nhận mức sụt giảm hàng quý lớn nhất kể từ quý IV/2014.
 Giá dầu giảm nhẹ trong phiên 12/12.
Trong tuần trước, do lo ngại tình trạng dư cung, OPEC và các đồng minh đã nhất trí cắt giảm sản lượng dầu từ đầu năm 2019 với cam kết giảm sản lượng tổng cộng 1,2 triệu thùng/ngày.
Chuyên gia Fereidun Fesharaki thuộc công ty tư vấn năng lượng FGE cho rằng, quyết định cắt giảm sản lượng của các nước trong và ngoài OPEC vẫn không đủ mạnh để kiềm chế tình trạng dư cung, giữa bối cảnh sản lượng dầu thô tại Mỹ đã chạm mức cao kỷ lục 11,7 triệu thùng/ngày. 
Thị trường dầu mỏ cũng chịu áp lực đi xuống trong phiên giao dịch này sau khi Bộ trưởng Năng lượng Iran Bijan Zanganeh lên tiếng chỉ trích việc OPEC từ bỏ thỏa thuận cắt giảm lượng đạt được hồi cuối năm 2016.
Phát biểu trên truyền hình nhà nước Iran, Bộ trưởng Zanganeh nói rằng OPEC không thân thiện với quốc gia sản xuất dầu lớn thứ 3 của tổ chức này.
Cũng trong báo cáo công bố ngày 12/12, OPEC cho biết họ đã bù đắp được lượng dầu sụt giảm từ Iran do chịu các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ. Trước đó, hôm 11/12, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho hay xuất khẩu dầu mỏ của Tehran đã được cải thiện đáng kể từ đầu tháng 11.
Bên cạnh đó, giá dầu đánh mất đà tăng đầu phiên để khép phiên giảm nhẹ sau khi dữ liệu từ Chính phủ Mỹ cho biết nguồn cung dầu thô nội địa giảm tuần thứ 2 liên tiếp, nhưng lại thấp hơn nhiều so với dự báo của thị trường.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ngày 12/12 cho biết nguồn cung dầu thô nội địa giảm 1,2 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 7/12, thấp hơn rất nhiều so với dự báo sụt 10,2 triệu thùng của Viện Xăng dầu Mỹ (API) và dự báo giảm 2,8 triệu thùng từ các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Wall Street Journal (WSJ). Nguồn cung tại Mỹ cũng giảm trong tuần trước đó, đánh dấu tuần sụt giảm đầu tiên trong 11 tuần.
John Kilduff - chuyên gia tại Again Capital Management ở New York, nhận định: "Sự khác biệt từ sự suy giảm hàng tồn kho lớn được báo cáo bởi API làm cho báo cáo có vẻ tiêu cực hơn so với thực tế".
Giá dầu thô phục hồi trong phiên trước đó nhờ được hỗ trợ từ sự thiếu hụt nguồn cung tại Libya. Công ty dầu mỏ quốc gia Libya đã tuyên bố một sự kiện không mong muốn xảy ra đối với xuất khẩu dầu từ mỏ dầu El Sharara sau một cuộc tấn công quân sự hồi cuối tuần qua.
Các nhà phân tích cho biết sản lượng dầu tại Libya bị mất khoảng 400,000 thùng/ngày do sản xuất bị gián đoạn tại mỏ dầu lớn nhất Libya.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần