Giá dầu thế giới giảm do sản lượng của Mỹ liên tục tăng

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/3, giá dầu tiếp tục giảm do thị trường vẫn lo ngại đối với sản lượng dầu thô của Mỹ liên tục gia tăng.

Giá dầu trong ngày 13/3 nối tiếp đà mất giá từ phiên đầu tuần. 
Cụ thể, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ giao dịch ở mức 61,25 USD/thùng, giảm 11 xu Mỹ, tương đương 0,2% so với đóng cửa phiên trước đó. Giá dầu Brent cũng giảm 10 xu Mỹ, khoảng 0,2% xuống mức 64,85 USD/thùng. Cả 2 mặt hàng dầu này đã mất khoảng 1% trong phiên đầu tuần (12/3).
Ngân hàng ANZ cho biết: “Giá dầu đi xuống do những lo ngại sản lượng dầu đá phiến của Mỹ ngày càng tăng có thể đẩy tồn kho tại nước này tăng cao”.
Báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố ngày 12/3 cho biết sản lượng dầu thô từ 7 mỏ dầu đá phiến lớn nhất của nước này được dự báo sẽ tăng 131.000 thùng/ngày lên 6,954 triệu thùng/ngày trong tháng 4/2018.
Trong khi đó, dữ liệu trong tuần trước của EIA cho thấy tổng sản lượng dầu thô tại Mỹ cộng 86.000 thùng/ngày trong tuần kết thúc ngày 2/3/2018.
Tyler Richey, đồng biên tập tạp chí Sevens Report nhận định: “Con số này gần sát với mức tăng bình quân trong tháng 2 là 91.000 thùng/ngày và vẫn cao hơn gấp 4 lần so với tốc độ tăng trưởng sản lượng trong năm 2017. Theo quan điểm cơ bản, đây là mối lo ngại lớn khi riêng ngành công nghiệp dầu mỏ của Mỹ cũng có thể đẩy thị trường toàn cầu quay về tình trạng dư cung, cũng là nguyên nhân khiến thị trường dầu thế giới lao dốc vào năm 2014 - 2015”.
Cũng trong ngày 12/3, tờ The Wall Street Journal đưa tin rằng Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đang chia rẽ trong việc kiểm soát tình trạng dư cung trên thị trường toàn cầu sau hơn 1 năm thống nhất ý kiến. Sự phân chia này xảy ra do những quan điểm khác nhau về việc liệu giá dầu ở mức 70 USD/thùng có khiến các nhà sản xuất tại Mỹ gia tăng sản lượng, qua đó làm giá dầu sụt giảm hay không.
Sản lượng dầu thô của Mỹ đã đạt trên 10 triệu thùng/ngày trong cuối năm 2017, cao hơn sản lượng của Ả Rập Saudi, nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), sản lượng dầu thô của Mỹ dự kiến tăng trên 11 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2018, vượt Nga. Sản lượng dầu của Mỹ ngày càng tăng phần lớn do sản lượng dầu đá phiến trên đất liền.
Theo kế hoạch, EIA sẽ công bố số liệu sản lượng dầu hàng tuần của Mỹ vào ngày 14/3.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần