Giá dầu thế giới phục hồi, lên ngưỡng 63 USD/thùng

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá “vàng đen” đã tăng lên trên mức 63 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 21/11 nhờ số liệu dầu tồn kho của Mỹ bất ngờ sụt giảm.

Trong phiên ngày 21/11, giá dầu thế giới phục hồi sau khi trượt sâu 6% trong phiên trước đó nhờ thông tin tích cực đối với nguồn cung dầu. Giá dầu phục hồi nhờ báo cáo cho thấy lượng dầu thô dự trữ của Mỹ bất ngờ giảm và lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ đạt mức cao kỷ lục.
Giá dầu thế giới phục hồi trong phiên 21/11.
Ngày 20/11, Viện Xăng dầu Mỹ (API) cho biết lượng dầu thô thương mại của nước này đã bất ngờ giảm 1,5 triệu thùng xuống còn 439,2 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 16/11. Cụ thể, giá dầu Brent tăng 92 xu Mỹ lên mức 63,45 USD/thùng ở đầu phiên, sau tiếp tục tăng nhẹ lên mức 63,67 USD. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ vTI của Mỹ cũng nhích 98 xu Mỹ, lên mức 54,41 USD/thùng.
Bên cạnh đó, lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ đặt mức kỷ lục gần 5 triệu thùng/ngày cũng hỗ trợ cho đà tăng giá của dầu mỏ.
Tuy nhiên, sự phục hồi trong phiên này không đủ để đảo ngược tình hình yếu kém nói chung của thị trường dầu, khi giá dầu đã giảm hơn 6% trong phiên 20/11 do một đợt bán tháo ngày thứ 2 liên tiếp trên các thị trường chứng khoán toàn cầu. 
Giá dầu Brent đã giảm hơn 25% kể từ khi đạt mức cao nhất trong 4 năm lên tới 86,74 USD/thùng thiết lập hôm 3/1, phản ánh mối lo ngại về triển vọng nhu cầu suy giảm trong năm 2019 và nguồn cung tăng mạnh từ các nhà sản xuất dầu lớn như Ả Rập Saudi, Nga và Mỹ.
Giới đầu tư vẫn đang thận trọng sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã cảnh báo về tình hình bất ổn chưa từng thấy trước đây trên các thị trường dầu do môi trường kinh tế khó khăn và các nguy cơ chính trị. 
Trong khi đó, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng các nước sản xuất dầu chủ chốt khác, dẫn đầu là Nga, dự định thông báo quyết định cắt giảm nguồn cung từ 1-1,4 triệu thùng/ngày trong cuộc họp diễn ra ngày 6/12 tới để tránh lặp lại kịch bản dư thừa nguồn cung năm 2014. 
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng hiện Ả Rập Saudi “bị đặt vào thế khó” để đưa ra quyết định để hỗ trợ giá dầu trong bối cảnh chính quyền Mỹ gây áp lực với nước này giữ giá “vàng đen” ở mức thấp.
Theo nhà phân tích Olivier Jakob tại Petromatri, hiện các nhà đầu tư khó có thể hy vọng có một thỏa thuận cắt giảm nguồn cung trong khi Tổng thống Mỹ hoàn toàn ủng hộ toàn bộ Ả Rập Saudi và yêu cầu Saudi duy trì giá dầu ở mức thấp.
Trước đó, hôm 20/11, Tổng thống Donald Trump cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục là đối tác của Ả Rập Saudi ngay cả khi Thái tử Mohhamed bin Salman có thể biết về kế hoạch sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.
Theo Tổng thống Trump, việc tiếp tục duy trì quan hệ đối tác với Ả Rập Saudi bất chấp vụ nhà báo Khashoggi là nhằm duy trì giá dầu hiện nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần