Giá dầu thế giới tăng do lo ngại Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt với Venezuela

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết thúc phiên giao dịch 22/5, giá dầu thế giới tiếp đà tăng gần chạm ngưỡng 80 USD/thùng do lo ngại về nguy cơ nguồn cung tiếp tục giảm tại Venezuela sau khi diễn ra cuộc bầu cử gây nhiều tranh cãi và khả năng Mỹ áp lệnh trừng phạt đối với quốc gia này.

Sau việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran đạt được năm 2015 và đe dọa tái áp đặt lệnh trừng phạt lên Tehran, việc trừng phạt ngành dầu lửa của Venezuela có thể tác động đến nguồn cung trên thế giới.
Trong phiên này, giá dầu thô Brent tăng 63 xu Mỹ, lên 79,85 USD/thùng. Giá mặt hàng dầu này trong tuần trước đã chạm mức 80 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 11/2014.
Giá dầu tăng do lo ngại Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt với Venezuela. 
Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ nhích 42 xu Mỹ, lên mức 72,66 USD, sau khi giao dịch ở với giá 72,72 USD, mức cao nhất kể từ tháng 11/2014.
Các nhà phân tích cho rằng bất kỳ sự can thiệp nào vào hoạt động tài chính và hậu cần của Venezuela sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sản lượng dầu của quốc gia thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). Trong vòng 2 năm qua, sản lượng dầu của Venezuela đã giảm đến 1/3, xuống mức thấp nhất trong hàng thập kỷ.
Gene McGillian - Phó Chủ tịch nghiên cứu của hãng chuyên tư vấn về năng lượng Tradition Energy ở Stamford, bang Connecticut cho rằng, sự bất ổn tại Venezuela là một trong những nguyên nhân khiến giá dầu Brent đã vượt ngưỡng 80 USD/thùng vào tuần trước lần đầu tiên kể từ năm 2014 và có khả năng thị trường sẽ tiếp tục phá vỡ mốc này trong thời gian tới.
"Mỹ đã cấm vận đối với cá nhân ở Venezuela, nhưng lệnh cấm đối với ngành dầu mỏ có thể khiến ngành công nghiệp vốn đang vật lộn với khó khăn của nước này sụp đổ", Robert Yawger - Giám đốc giao dịch hàng hóa tương lai của Mizuho nhận định.
Norbert Ruecker - người đứng đầu hàng hóa và nghiên cứu vĩ mô tại Julius Baer cho biết: “Tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu vững chắc, nguồn cung dầu được thắt chặt hơn cùng với tâm lý lạc quan của giới đầu tư đang hỗ trợ tích cực cho thị trường dầu thế giới".
Lệnh cấm vận đối với Venezuela sẽ làm gia tăng nguy cơ nguồn cung dầu có thể bị gián đoạn trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump vừa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và tái áp đặt lệnh trừng phạt lên Tehran.
Trong khi đó, Mỹ tiếp tục thể hiện quan điểm cứng rắn đối với Iran - quốc gia xuất khẩu dầu lớn thứ 3 thuộc OPEC. Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 21/5 đưa ra một loạt yêu sách đối với Iran nhằm đổi lại một thỏa thuận hạt nhân mới. Ông Pompeo cảnh báo Washington sẽ gia tăng sức ép tài chính đối với Iran bằng "những lệnh trừng phạt mạnh mẽ nhất trong lịch sử" nếu Tehran không đáp ứng các yêu cầu đó.
Điều này càng hạn chế hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của nước này, qua đó đẩy giá dầu tăng cao. Các nhà phân tích dự báo có khoảng 400.000 đến 1 triệu thùng dầu trong tổng số 2,4 triệu thùng Iran xuất khẩu mỗi ngày có thể bị ảnh hưởng.
Bên cạnh đó, lượng dự trữ dầu thô của Mỹ được dự báo giảm 2,8 triệu thùng trong tuần trước, mức giảm tuần thứ 3 liên tiếp, theo phân tích của Viện Dầu khí Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần