Giá dầu thế giới tăng do tâm lý lạc quan với các cuộc gặp thượng đỉnh tại G20

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá “vàng đen” đi lên trong phiên 29/11 nhờ tâm lý lạc quan rằng các cuộc đàm phán thương mại tại hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới có thể giúp thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu.

Những dự đoán lạc quan rằng các cuộc gặp giữa lãnh đạo các nước tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới G20 có thể hỗ trợ kinh tế toàn cầu và giúp cải thiện nhu cầu nhiên liệu là nhân tố chính hỗ trợ giá dầu mỏ trong phiên này.
 Giá dầu tăng nhẹ  trong phiên 29/11.
Cụ thể, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 20 xu Mỹ, tương đương 0,4%, lên mức 50,49 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày 28/11, giá “vàng đen” đã lao dốc 2,5%, xuống còn 50,29 USD/thùng sau khi chạm mức thấp nhất kể từ đầu tháng 10/2017.
Giá dầu Brent nhích 6 xu Mỹ, khoảng 0,1%, lên mức 58,82 USD/thùng sau khi trượt dốc 2,4%, chỉ còn 58,76 USD/thùng trong phiên trước đó.
Các nhà đầu tư đang tập trung vào cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo của G20 dự kiến diễn ra vào ngày 30/11 - 1/12 sắp tới. Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chắc chắn là một nội dung chủ chốt tại cuộc họp này. 
Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ gặp thượng đỉnh bên lề hội nghị G20 - một sự kiện có thể đánh dấu bước ngoặt trong mối quan hệ Washington – Bắc Kinh.
Trước đó, hôm 27/11 vừa qua, Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết rằng Tổng thống Mỹ sẵn sàng đàm phán một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Nhưng ông Trump đồng thời cũng đang chuẩn bị tăng thuế lên hàng nhập khẩu từ quốc gia châu Á này nếu hai nhà lãnh đạo không có sự đột phá trong các vấn đề thương mại tại cuộc gặp sắp tới Trong khi đó, Chủ tịch Tập cho biết Trung Quốc sẽ mở cửa thị trường hơn nữa cho đầu tư nước ngoài và tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.
“Chúng tôi cho rằng nguồn cung đang tăng mạnh và cần xem xét  kỹ đến nhu cầu trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận thấy có những tín hiệu lạc quan về thương mại toàn cầu tại cuộc họp G20 sẽ diễn ra từ ngày thứ Sáu tuần này”, Michael McCarthy, chiến lược gia chính tại CMC Markets và Stockbroking cho biết.
Trong phiên giao dịch ngày 29/11, đà leo dốc của giá dầu bị hạn chế phần nào do nguồn cung tại Mỹ tăng mạnh.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ngày 28/11 cho biết các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng thêm 3,6 triệu thùng lên mức cao nhất trong 1 năm là 450 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 23/11.
Chuyên gia William O'Loughlin thuộc Công ty môi giới đầu tư Rivkin Securities nhận định: “Giá dầu WTI hiện đang giao dịch quanh mức 50 USD/thùng, tương đương mức của hơn 1 năm trước. Điều này diễn ra giữa bối cảnh do tình hình dư thừa nguồn cung đã được hiện thực hóa qua việc kho dự trữ dầu của Mỹ tăng 10 tuần liên tiếp”. 
Dự kiến, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước  đồng minh sẽ gặp nhau tại Vienna, Áo, vào ngày 6/12 để thảo luận đề xuất cắt giảm sản lượng mới khoảng 1-1,4 triệu thùng/ngày, hoặc có thể nhiều hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần