Giá dầu thế giới tăng mạnh do diễn biến căng thẳng tại Trung Đông

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá “vàng đen” tăng hơn 1% trong phiên 19/8 khi tình hình Trung Đông trở nên căng thẳng sau khi lực lượng Houthi ở Yemen tấn công một cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Saudi.

Giá dầu thế giới tiếp tục đi lên trong phiên này sau khi lực lượng Houthi tại Yemen dùng máy bay không người lái tấn công mỏ dầu Shaybah ở phía Đông Ả Rập Saudi hôm 17/8.
Các nhà giao dịch dầu mỏ vẫn đang chờ đợi những tín hiệu tích cực từ tiến trình đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc nhằm hạ nhiệt cuộc xung đột thương mại song phương.
Giá dầu tăng hơn 1% trong phiên 19/8.
Cụ thể, giá dầu Brent tăng 65 xu Mỹ, tương đương khoảng 1,1%, lên mức 59,29 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ nhích 61 xu Mỹ, khoảng 1,1%, hiện giao dịch ở mức 55,48 USD/thùng.
Yếu tố hỗ trợ cho đà phục hồi của giá dầu là do tình hình chính trị tại Trung Đông trở nên căng thẳng sau vụ tấn công mỏ dầu của Ả Rập Saudi của lực lượng Houthi ở Yemen. Cuộc tấn công gây ra hỏa hoạn, song tập đoàn dầu mỏ Aramco - chủ sở hữu mỏ dầu này cho biết, hoạt động sản xuất không bị ảnh hưởng. Mỏ dầu Shaybah, nằm gần biên giới Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), hiện có sản lượng khoảng 1 triệu thùng dầu thô/ngày. 
Nhà phân tích dầu Jac Staunovo của ngân hàng UBS nhận xét: “Thị trường dầu mỏ dường như đang định giá lại một khoản phí bảo hiểm do sự rủi ro địa chính trị sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào mỏ dầu của Ả Rập Saudi hôm 17/8, song phí bảo hiểm có thể không tăng nếu vụ tấn công không gây ra sự gián đoạn về nguồn cung tại vùng Vịnh”.
Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu trong phiên này bị hạn chế trước số liệu của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) dự báo triển vọng nhu cầu của “vàng đen” trên thị trường toàn cầu suy yếu.
Trong báo cáo mới nhất, OPEC đã cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu năm 2019 giảm khoảng 40.000 thùng dầu/ngày, xuống còn 1,10 triệu thùng/ngày và có thể xảy ra tình trạng dư cung nhẹ vào năm 2020.
Theo nhà môi giới dầu mỏ Stephen Brennock tại PVM, dự báo kém khả quan trên sẽ tạo thêm áp lực đối với OPEC để thực hiện các biện pháp tiếp theo hỗ trợ thị trường năng lượng.
Bên cạnh đó, những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu cũng hạn chế đà đi lên của giá “vàng đen” khi thị trường đang chờ đợi các dấu hiệu về những tiến triển trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung.
Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng Larry Kudlow hôm 18/8 cho biết, các đại diện thương mại của Mỹ và Trung Quốc sẽ thảo luận trong vòng 10 ngày và có thể tiến hành đàm phán về việc chấm dứt căng thẳng thương mại giữa hai bên nếu các cuộc trao đổi này đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Doanld Trump nói rằng ông tin tưởng Bắc Kinh đã sẵn sàng ký kết một thỏa thuận, nhưng ông thì chưa. 
Ngoài ra, các công ty khai thác dầu của Mỹ trong tuần trước  đã tăng số lượng giàn khoan dầu lần đầu tiên trong 7 tuần gần đây, mặc dù đã có kế hoạch cắt giảm việc đầu tư mới các giàn khoan trong năm nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần