Giá dầu thế giới tăng mạnh nhờ lượng tồn kho của Mỹ sụt giảm

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường dầu giao dịch khởi sắc trong phiên giao dịch chiều ngày 13/12 do số liệu cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ giảm nhiều hơn mức dự báo trong khi hệ thống đường ống dẫn dầu Forties ở Biển Bắc đang phải ngừng hoạt động.

Cụ thể, giá dầu thô Brent Biển Bắc tăng 69 xu Mỹ, tương đương 1,1% lên 64,03 USD/thùng. Chốt phiên trước giá dầu này giảm 1,35 USD, khoảng 2,1% xuống 63,34 USD/thùng do làn sóng chốt lời.
Trong khi đó, dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 45 xu Mỹ, hay 0,8% lên 57,59 USD/thùng.
Giá dầu Brent đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 2 năm qua trong ngày 12/12 với tin tức cho biết rằng hệ thống đường ống dẫn dầu Forties ở Biển Bắc sẽ đóng cửa trong vài tuần để sửa chữa.
 Giá dầu thế giới tăng mạnh do lượng tồn kho của Mỹ giảm. 
Nhà điều hành đường ống Forties, Ineos, nói rằng một vết nứt  đã được phát hiện trong tuần trước trong quá trình kiểm tra thường xuyên, và vấn đề trở nên tồi tệ hơn trong những ngày tiếp theo, buộc phải ngừng hoạt động.
Với công suất 450.000 thùng/ngày, hệ thống dẫn dầu Forties đóng một vai trò to lớn trong các thị trường dầu mỏ toàn cầu.
Olivier Jakob tại Petromatrix nói rằng đó là một "gián đoạn nguồn cung nghiêm trọng" có thể làm đảo lộn dòng chảy toàn cầu.
Ông Jakob cho biết thêm: “Việc gián đoạn của đường ống Forties không chỉ dừng lại ở nguồn cung giảm bớt, mà còn về việc mất đi một thành phần quan trọng cho chuẩn dẩu thô đường biển chủ chốt này.”
Tomomichi Akuta, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Mitsubishi UFJ Research and Consulting ở Tokyo, nhận định: "Việc hệ thống đường ống Forties phải đóng cửa để sửa chữa trong 4 tuần là khá dài. Sự cố đường ống tại Biển Bắc xảy ra đúng thời điểm thị trường dầu toàn cầu đang có dấu hiệu  được thắt chặt hơn nhờ nỗ lực cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất dầu chủ chốt khác. Điều này sẽ có lợi cho đà phục hồi của giá dầu".
Bên cạnh đó, ngày 12/12, Viện Dầu mỏ Mỹ cho biết tồn kho dầu thô của nước này giảm 7,4 triệu thùng trong tuần trước. Số liệu này cao gần gấp đôi dự đoán của giới phân tích chỉ sụt giảm khoảng 3,8 triệu thùng.
 Khai thác dầu đá phiến tại Mỹ.
Tồn kho xăng tăng 2,3 triệu thùng so với dự đoán của giới phân tích trong một thăm dò của Reuters tăng 2,5 triệu thùng.
Cơ quan Năng lượng Mỹ sẽ phát hành báo cáo dầu mỏ hàng tuần vào cuối ngày 13/12. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, sản lượng dầu thô của Mỹ được dự báo sẽ tăng 780.000 thùng/ngày lên mức kỷ lục 10,02 triệu thùng/ngày trong năm 2018.
Tuy nhiên, các nhà phân tích thị trường cho rằng bất chấp dự báo sản lượng dầu đá phiến của Mỹ tăng, thị trường "vàng đen" thế giới có thể vẫn tiếp tục ghi nhận đà tăng giá mạnh nhờ nỗ lực cắt giảm sản lượng của OPEC và nhu cầu dầu mỏ toàn cầu tăng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần