Giá dầu thế giới tăng mạnh do Mỹ siết các biện pháp trừng phạt Iran

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/6, giá dầu mỏ tăng 3,6% trong bối cảnh Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi các nước ngừng nhập khẩu dầu mỏ từ Iran từ tháng 11 tới.

Giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ đóng cửa trên mức 70 USD/thùng lần đầu tiên từ tháng 5, sau khi có thông tin nói rằng Mỹ đang kêu gọi các quốc gia tiến tới ngừng nhập khẩu dầu của Iran.
Cụ thể, giá dầu thô WTI giao sau tại New York tăng 2,45 USD/thùng, tương đương tăng 3,6%, lên mức 70,53 USD/thùng. Đây là mức giá đóng cửa cao nhất của dầu WTI kể từ ngày 25/5.
Giá dầu Brent tại thị trường London tăng 1,58 USD/thùng, tương đương 2,1%, đạt mức giá đóng cửa 76,31 USD/thùng, cao nhất trong vòng gần 2 tuần.
Trong bối cảnh nguồn cung dầu toàn cầu đang có chiều hướng thắt chặt, Mỹ muốn tất cả các quốc gia ngừng hoàn toàn nhập khẩu dầu từ Iran từ ngày 4/11 tới, nếu không sẽ chịu sự trừng phạt của Mỹ - tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tin từ một quan chức Mỹ cho hay. Vị quan chức cũng nói chính quyền Tổng thống Donald Trump không có ý định trì hoãn việc tái trừng phạt ngành dầu lửa của Iran.
 Giá dầu leo dốc sau khi Mỹ kêu gọi các nước ngừng nhập khẩu dầu từ Iran.
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho thấy chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang theo đuổi chính sách cứng rắn hơn nhằm vào Iran khi Mỹ tìm cách cô lập kinh tế, chính trị đối với Tehran.
Trước đó, các nhà nhập khẩu dâu thô của Iran vẫn kỳ vọng Mỹ sẽ kéo dài thời gian để các nước giảm dần lượng dầu nhập khẩu bằng việc công bố tạm ngừng các lệnh cấm vận nhằm vào những nước có nỗ lực giảm tiêu thụ dầu mỏ của Iran.
Tuy nhiên, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ chính quyền Tổng thống Trump không có kế hoạch ngừng cấm vận,  mà sẽ yêu cầu các nước xuất khẩu dầu mỏ ở Trung Đông trong thời gian tới bảo đảm nguồn cung cho thị trường dầu toàn cầu.
Các nhà đầu tư còn nghi ngờ về khả năng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) trong việc tăng sản lượng đủ nhanh để ngăn chặn tình trạng thiếu hụt cung dầu trên toàn cầu.
Ả Rập Saudi được cho là sẽ nâng sản lượng khai thác dầu lên mức kỷ lục bắt đầu từ tháng tới. Tuần trước, OPEC và các nước sản xuất khẩu dầu chủ chốt khác, dẫn đầu là Nga, đã nhất trí sẽ tăng sản lượng khai thác dầu thêm khoảng 1 triệu thùng/ngày trong 6 tháng cuối năm nay.
Phil Flynn, nhà phân tích cấp cao thuộc Price Futures Group, nhận định: "Công suất dự trữ của ngành dầu lửa toàn cầu đang ở mức thấp lịch sử, nên việc Ả Rập Saudi đẩy nhanh khai thác dầu khiến chúng tôi cho rằng họ đang lo ngại về sự thiếu hụt nguồn cung nếu như sản lượng dầu của Venezuela và Iran tiếp tục giảm",
Trong khi đó, giá dầu cũng nhận được sự hỗ trợ từ sự cố ngừng hoạt động tại cơ sở sản xuất dầu cát lớn nhất của Canada và giới đầu tư lo ngại về các cuộc xung đột đang diễn ra tại Libya sẽ ảnh hưởng đến việc xuất khẩu dầu thô của nước này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần