Giá dầu thế giới tăng nhẹ do căng thẳng tại Trung Đông leo thang

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu quay đầu đi lên trong phiên ngày 4/8 khi nhà đầu tư lo ngại nguồn cung có thể bị gián đoạn do căng thẳng địa chính trị leo thang tại Trung Đông.

Thị trường “vàng đen” khởi sắc trong phiên ngày 4/8 nhờ đón nhận thông tin tồn kho dầu của Mỹ sụt giảm. Tuy nhiên, đà leo dốc của giá dầu thế giới trong phiên này cũng bị hạn chế phần nào do sự lây lan của biến thể Delta tại các nước tiêu thụ nhiên liệu hàng đầu thế giới.
 Giá dầu đảo chiều đi lên trong phiên ngày 4/8. Ảnh: Reuters
Cụ thể, giá dầu Brent tăng 33 xu Mỹ, tương đương 0,5%, lên mức 72,74 USD/thùng. Trong khi đó, giá WTI của Mỹ cộng 16 xu Mỹ, khoảng 0,2%,  đạt mức 70,72 USD/thùng.
Công ty môi giới dầu PVM cho biết: “Thị trường dầu mỏ nhận được sự hỗ trợ tích cực khi lượng dầu tồn kho của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2020-  dấu hiệu cho thấy thị trường ngày càng thắt chặt hơn”.
Theo số liệu mới nhất của Viện Dầu mỏ Mỹ, dự trữ dầu thô của nước này trong tuần (kết thúc vào ngày 30/7) đã giảm 879.000 thùng. Dự trữ các sản phẩm chưng cất, trong đó có dầu diesel đã giảm khoảng 717.000 thùng, còn dự trữ xăng giảm khoảng 5,8 triệu thùng trong cùng thời gian trên.
Ngoài ra, căng thẳng tại Trung Đông leo thang cũng đẩy giá dầu đi lên trong phiên này.
Hôm 3/8, ba nguồn tin an ninh hàng hải cho biết, các lực lượng do Iran hậu thuẫn đã bắt giữ một tàu chở dầu ngoài khơi Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Tuy nhiên, Iran đã bác bỏ các báo cáo trên.
Ngay sau đó, các phương tiện truyền thông đưa tin rằng tàu chở dầu Asphalt Princess, treo cờ Panama, đã bị một nhóm có vũ trang bắt giữ ngoài khơi bờ biển UAE.
Đây là vụ tấn công thứ hai nhằm vào một tàu chở dầu tại khu vực Trung Đông trong vòng gần 1 tuần. Trước đó, hôm 30/7, tàu Mercer Street, do hãng vận tải biển Zodiac Maritime của tỷ phú người Israel Eyal Ofer quản lý, đã bị tấn công làm một thủy thủ người Rumani và một thủy thủ người Israel thiệt mạng. Tàu khởi hành từ thành phố Dar es Salaam của Tanzania đến Fujairah thuộc UAE, nhưng trên tàu không có hàng hóa.
Israel, Anh và Mỹ đều đổ lỗi cho Iran, bất chấp Tehran phủ nhận có bất kỳ vai trò nào trong vụ việc. Iran cũng tuyên bố sẽ trả đũa bất kỳ cuộc tấn công nào trong bối cảnh London, Washington và Tel Aviv đã hứa sẽ có "phản ứng tập thể". Cả EU và NATO đều lên án vụ tấn công tàu chở dầu Mercer Street, trong khi đó Liên hợp quốc kêu gọi các nước tránh có thêm bất kỳ hành động nào khiến tình hình địa chính trị tại khu vực leo thang.
Giá hai mặt hàng dầu chủ chốt có thời điểm trong phiên ngày 3/8 đã giảm mạnh và chạm mức thấp nhất kể từ ngày 21/7 do lo ngại về lây lan của biến thể Delta tại các nước tiêu thụ dầu mỏ lớn.
Mỹ và Trung Quốc, hai quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, đang phải chống đỡ với đợt bùng phát nghiêm trọng của dịch Covid-19 do biến thể Delta lây lan nhanh chóng khiến các nhà phân tích lo ngại rằng nhu cầu nhiên liệu của các quốc gia này sẽ giảm./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần