Giá dầu thô Brent lập đỉnh cao mới trong năm 2017

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường dầu thế giới duy trì mức tăng mạnh trong ngày 26/9 sau khi giá "vàng đen" chạm đỉnh trong 2 năm gần đây ở phiên giao dịch đầu tuần.

Giá dầu trong phiên giao dịch ngày 26/9 ổn định ở mức cao mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa cắt giảm dòng dầu thô từ khu vực Kurdistan của Iraq để xuất khẩu đến các nước.
Giá dầu thô Brent kỳ hạn tháng 11 tại London tăng 8 xu Mỹ lên 59,1 USD/thùng. Chốt phiên trước giá tăng 3,8% sau khi chạm mức cao nhất trong 26 tháng. Trong khi đó, dầu thô ngọt nhẹ WTI kỳ hạn tháng 11 giảm 11 xu Mỹ xuống 52,11 USD/thùng, chốt phiên trước tăng 3,1% sau khi đánh dấu mức cao 5 tháng.
Ngày 25/9, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã đe dọa đóng đường ống vận chuyển dầu mỏ từ phía bắc Iraq, tăng cường áp lực lên khu vực tự trị Kurdish về trưng cầu dân ý độc lập của họ. Hiện khoảng hàng trăm ngàn thùng dầu đi qua đường ống này mỗi ngày.
Chênh lệch giữa dầu WTI và Brent nới rộng lên hơn 7 USD, là mức chênh lớn nhất kể từ tháng 8/2015.
Trước đó, Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwaiti Essam al-Marzouq hôm 22/9 cho biết việc thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Nhóm Các nước xuất khẩu dầu (OPEC) đã giúp cắt giảm tồn kho dầu thô toàn cầu xuống mức trung bình 5 năm.
Theo Bộ trưởng Năng lượng Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), mức tuân thủ thỏa thuận cắt giảm của nước này đạt 100%.
Dầu Brent đạt mức cao 2 năm trong ngày 25/9, được hỗ trợ bởi việc hạn chế sản lượng của các thành viên trong và ngoài OPEC.
 Kết thúc phiên giao dịch ngày đầu tuần, giá dầu Brent trên thị trường London tăng và lập đỉnh cao mới của năm 2017.
Giá dầu Brent vẫn đạt mức cao kỷ lục bất chấp những lo ngại của thị trường về việc sản lượng của Mỹ tiếp tục gia tăng có thể gây dư cung. Tồn kho dầu thô của Mỹ có thể tăng 2,3 triệu thùng/ngày trong tuần trước, trong khi tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất có thể giảm, theo một thăm dò sơ bộ của Reuters trước khi Viện Dầu mỏ Mỹ công bố số liệu.
Kết thúc phiên giao dịch ngày đầu tuần, giá dầu Brent trên thị trường London tăng và lập đỉnh cao mới của năm 2017. Giá dầu Brent tăng 2,01 USD/thùng tương đương 3,5% lên 58,87 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 7/2015.
Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI tăng hơn 1,56 USD/thùng, khoảng 3,1%, lên mức 52,22 USD/thùng, mức cao nhất tính từ tháng 4. 
Giới đầu tư dầu kỳ vọng giá dầu thô trên thị trường Mỹ sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa để thu hẹp khoảng cách với giá dầu Brent trên thị trường quốc tế.
Hoạt động sản xuất dầu đá phiến của các công ty năng lượng Mỹ có vai trò rất quan trọng trong việc cân bằng thị trường năng lượng toàn cầu.
Trong năm nay, giá dầu cải thiện đã khuyến khích hoạt động của các công ty năng lượng Mỹ, tuy nhiên có nhiều dấu hiệu cho thấy đà phục hồi hoạt động kinh doanh của các công ty năng lượng Mỹ đang chững lại.
Tại Mỹ, số lượng các giàn khoan dầu được vận hành trở lại đang giảm trong những tuần gần đây. Baker Hughes công bố số lượng giàn khoan dầu được đưa vào hoạt động giảm tuần thứ 5 liên tiếp.
Theo số liệu công bố vào tháng này, sản lượng dầu của Mỹ trong tháng 6 giảm nhẹ xuống 9,1 triệu thùng dầu/ngày.
Sản lượng dầu trong tuần kết thúc ngày 15/9 ước tính hồi phục nhẹ lên mức 9,5 triệu thùng dầu/ngày.
Các thành viên trong và ngoài OPEC nhiều khả năng sẽ tiếp tục gia hạn thực hiện thỏa thuận giảm sản lượng để giảm bớt tình trạng dư thừa dầu trong ngày thứ Sáu tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần