Giá dầu tiếp tục tăng nhẹ nhờ lực đẩy từ dữ liệu xuất khẩu của Trung Quốc

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu Brent tăng gần 0,5% trong phiên ngày 13/4 sau khi thị trường đón nhận dữ liệu cho thấy nhập khẩu của Trung Quốc tăng kỷ lục.

Giá dầu tiếp tục tăng nhẹ trong phiên ngày 13/4. Ảnh: Reuters
Thị trường năng lượng tiếp tục khởi sắc trong phiên ngày 13/4 sau khi leo dốc ở phiên đầu tuần. Tuy nhiên, đà đi lên của giá “vàng đen” trong hôm nay vẫn còn yếu ớt trong bối cảnh nhà đầu tư bớt lo ngại về nguy cơ nguồn cung bị gián đoạn do căng thẳng Trung Đông.
Cụ thể, giá dầu Brent giao sau tăng 25 xu Mỹ, tương đương 0,4% lên 63,53 USD, trong khi giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ cũng cộng 14 xu Mỹ (khoảng 0,2%) lên mức 59,84 USD/thùng.
Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 3 ghi nhận mức tăng kỷ lục, dấu hiệu rõ ràng về đà phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong bối cảnh nhiều nước đang tăng tốc chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19.
Trong khi đó, tăng trưởng nhập khẩu của Trung Quốc cũng đạt mức cao nhất trong 4 năm. Lượng dầu nhập khẩu của Trung Quốc đã tăng 21% trong tháng 3 khi các nhà máy lọc dầu đẩy mạnh hoạt động.
Theo nhà phân tích dầu Louise Dickson của trung tâm Rystad Energy, giá dầu phục hồi trong 2 phiên đầu tuần một phần nhờ tiến độ của các chiến dịch tiêm chủng vaccine ở Mỹ đang giúp nền kinh tế phục hồi.
Ngoài ra, giá dầu đi lên trong ngày 13/4 nhờ dự đoán cho rằng các kho dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần trước sẽ giảm trong tuần thứ 3 liên tiếp.
Tuy nhiên, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ hôm 12/4 cho biết, sản lượng dầu đá phiến của Mỹ dự kiến sẽ tăng tháng thứ 3 liên tiếp với mức tăng khoảng 13.000 thùng/ngày trong tháng 5 lên 7,61 triệu thùng/ngày.
Bên cạnh đó, giá dầu cũng được hỗ trợ sau khi phong trào Houthi tại Yemen ngày 12/4 thông báo đã phóng 17 thiết bị bay không người lái vào các mục tiêu tại Ả Rập Saudi, trong đó có 10 thiết bị tấn công vào các cơ sở lọc dầu của tập đoàn dầu khí Saudi Aramco ở Jubeil và Jeddah.
Dẫu vậy, các nhà phân tích của PVM nhận định: “Tình trạng leo thang căng thẳng địa chính trị tại khu vực Trung Đông sẽ chỉ có tác động đáng kể đối với giá dầu thô nếu nguồn cung bị gián đoạn”.