Giá dầu trượt về 42 USD/thùng khi Trung Quốc giảm mạnh nhập khẩu nhiên liệu

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu giảm hơn 1% trong phiên giao dịch ngày 7/9 sau khi dữ liệu mới nhất cho thấy lượng dầu nhập khẩu của Trung Quốc sụt mạnh.

Giá dầu tiếp tục suy yếu trong phiên giao dịch đầu tuần sau khi chạm mức thấp nhất kể từ tháng 7 trong bối cảnh Ả Rập Saudi giảm giá dầu bán cho khách hàng châu Á mạnh nhất trong 5 tháng qua và triển vọng phục hồi nhu cầu yếu ớt do khủng hoảng dịch Covid-19.
Giá dầu tiếp tục giảm hơn 1% trong ngày 7/9 sau thông tin Trung Quốc giảm nhập khẩu nhiên liệu.
Cụ thể, giá dầu Brent hiện giao dịch ở mức 42,11 USD/thùng, giảm 55 xu Mỹ, tương đương 1,3%, sau khi trượt xuống còn 41,51 USD/thùng trong phiên trước đó - mức thấp nhất kể từ ngày 30/7.
Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ sụt 64 xu Mỹ, tương đương 1,6% xuống 39,13 USD / thùng sau khi lao dốc về 38,55 USD/thùng - mức thấp nhất kể từ ngày 10/7.
Thị trường “vàng đen” vẫn đang trong tình trạng dư cung dầu thô và nhiên liệu, mặc dù Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, được gọi là OPEC+, cắt giảm nguồn cung và các chính phủ nỗ lực kích thích nền kinh tế, qua đó thúc đẩy nhu cầu đối với dầu mỏ.
Các nhà máy lọc dầu đã giảm sản lượng, khiến các nước sản xuất dầu chủ chốt đã phải giảm giá để bù vào nhu cầu đang suy giảm.
Ả Rập Saudi - nước xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới, đã hạ giá bán chính thức tháng 10 đối với dầu nhẹ Arab Light bán cho châu Á với mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 5, do nhu cầu phục hồi vẫn yếu.
Châu Á là thị trường lớn nhất tính theo khu vực của vương quốc dầu mỏ. Kể từ đầu tháng 8, nhóm OPEC+ đã hạn chế mức cắt giảm sản lượng xuống 7,7 triệu thùng/ngày, sau khi giá dầu thế giới phục hồi từ mức đáy trong hàng chục năm qua, trong lúc đại dịch Covid-19 khiến nhu cầu giảm mạnh.
Nhà kinh tế Howie Lee thuộc ngân hàng OCBC của Singapore nhận đình rằng lòng tin của nhà đầu tư đã giảm sút và có thể thị trường dầu mỏ sắp tới sẽ chịu sức ép bán ra.
Về nhu cầu, ngày 7/9 - ngày lễ Lao động tại Mỹ, thường đánh dấu sự kết thúc của mùa Hè với nhu cầu đạt đỉnh điểm và sự chú ý của giới đầu tư sẽ lại tập trung vào nhu cầu yếu của nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới này.
Trong khi đó, số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới này, vốn là yếu tố hỗ trợ giá dầu, đã giảm nhập khẩu trong tháng 8 và tăng xuất khẩu các sản phẩm của mình.
Ông Keisuke Sadamori - Giám đốc phụ trách các thị trường và an ninh năng lượng tại Cơ quan Năng lượng Quốc tế, cho rằng có quá nhiều yếu tố không chắc chắn liên quan đến kinh tế Trung Quốc và mối quan hệ giữa nền kinh tế này với các nước công nghiệp chủ chốt, với Mỹ và thậm chí là châu Âu. “Đó không phải là tình huống có thể lạc quan và khiến triển vọng tăng trưởng bị ảnh hưởng” chuyên gia Sadamori nhận xét.
Bên cạnh đó, trong phiên giao dịch đầu tuần, giá dầu cũng chịu sức ép khi các công ty Mỹ tăng cường khoan các mỏ mới sau khi giá dầu phục hồi trong thời gian gần đây. Các công ty năng lượng của Mỹ trong tuần trước đã tăng số giàn khoan dầu và khí đốt lần thứ hai trong3 tuần gần đây./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần