Giá dầu vẫn tăng mạnh do lo ngại nguồn cung bị hạn chế

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/9, giá dầu Brent ổn định ở mức cao sau khi chạm đỉnh trong 26 tháng qua do Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa sẽ cắt giảm kim ngạch xuất khẩu dầu từ khu vực người Kurd ở Iraq.

Giá dầu Brent tăng trong phiên giao dịch ngày 27/9, không xa mức cao nhất trong 26 tháng đã đạt được trong phiên trước, trong bối cảnh những đe dọa từ Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có thể cắt giảm xuất khẩu dầu thô từ khu vực Kurdistan, Iraq.
Giá dầu Brent tiếp tục tăng, không xa mức cao 26 tháng trong phiên giao dịch ngày 27/9. 
Dầu thô Brent kỳ hạn tháng 11 tăng 21 xu Mỹ, tương đương 0,4% lên 58,65 USD/thùng. Chốt phiên trước giá giảm 1%, sau khi đạt 59,49 USD trước đó, mức cao nhất kể từ tháng 7/2015 và cao hơn 34% so với mức đáy trong năm 2017.
Dầu thô ngọt nhẹ WTI kỳ hạn tháng 11 tăng 24 xu Mỹ, hay 0,5%, lên 52,12 USD/thùng. Hôm thứ 2, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI đã vọt 3,1% lên 52,43 USD/thùng, mức đóng cửa cao nhất kể từ giữa tháng 4/2017.
Giá dầu nhảy vọt nhờ được hỗ trợ từ dự đoán về khả năng gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Nhóm các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).
Bên cạnh đó, giá "vàng đen" tăng mạnh do nhận được lực đẩy từ việc hạn chế sản lượng của OPEC và các nhà sản xuất chủ chốt khác, bất chấp việc gia tăng sản lượng của Mỹ có thể gây dư cung.
Ngân hàng ANZ cho biết, trong tương lai, dầu mỏ dường như vẫn được hỗ trợ khi nguồn cung gián đoạn, cùng với việc cung - cầu được thắt chặt hơn sẽ tiếp tục đẩy giá dầu đi lên.
Các nguồn cung cấp dầu thô của Mỹ đang tăng do nhập khẩu và sản xuất phục hồi sau bão Harvey, trong khi các nhà máy lọc dầu đã khởi động chậm lại.
Các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts dự báo dự trữ dầu thô tại Mỹ được bổ sung 1,3 triệu thùng, tăng 4 tuần liên tiếp, trong khi dự trữ xăng mất 100.000 thùng và dự trữ các sản phẩm dầu mỏ giảm 2,1 triệu thùng.
Thổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã nhắc lại lời đe dọa đóng đường ống vận chuyển 500.000 - 600.000 thùng dầu thô mỗi ngày từ phía bắc Iraq tới cảng Ceyhan Thổ Nhĩ Kỳ, tăng cường áp lực lên khu vực tự trị Kurdish về trưng cầu dân ý của họ.
Sự sụt giảm tiềm ẩn này kết hợp với việc giảm sản lượng 1,8 triệu thùng/ngày của các thành viên trong và ngoài OPEC đã gia tăng lo ngại về nguồn cung hạn hẹp.
Charalambos Pissouros, Chuyên gia phân tích cấp cao tại IronFX, nhận định: “Trong dài hạn, các nhà đầu tư tập trung vào cuộc họp thường niên của OPEC vào cuối tháng 11. Mặc dù vẫn còn 8 tuần trước khi diễn ra cuộc họp, dự báo về khả năng gia hạn hoặc mở rộng thỏa thuận cắt giảm hiện tại có thể hỗ trợ tích cực cho giá dầu".
Các thành viên OPEC sẽ nhóm họp vào ngày 30/11 tới. Một Ủy ban gồm các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC đã có cuộc họp vào cuối tuần trước tại Vienna, đồng thời cho thấy mức độ tuân thủ kỷ lục đạt 116% thỏa thuận cắt giảm trong tháng 8.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần