Giá dầu WTI giảm: Ông Trump gặp vạ mới

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cứ mỗi khi nghe có tin về giá dầu giảm trên thị trường, dư luận thế giới lại xao động và sôi động bởi liên tưởng ngay đến thực trạng, hoặc triển vọng tương lai của kinh tế thế giới không được tốt đẹp và lành mạnh mấy.

Trên thực tế, giá dầu cũng có mấy loại và không phải cứ giá dầu nào giảm thì cũng đều khiến cho tăng trưởng kinh tế thay đổi. Như việc giá dầu loại WTI của Mỹ giảm ngày 19/4 vừa qua. Hôm ấy, lần đầu tiên trong lịch sử thấy có tình trạng giá dầu WTI giảm xuống khu vực dưới số 0, có nghĩa là người bán dầu WTI trên lý thuyết phải cho người mua thêm tiền để mua dầu của mình.
Biến động của giá dầu lửa trên thị trường thế giới đang thật sự gây vạ mới cho ông Trump. Ảnh minh họa

Hiện tại, do tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 nên tăng trưởng kinh tế giảm, nhu cầu tiêu dùng về dầu lửa của các hãng cũng như của người dân giảm trên khắp thế giới, trong khi cung ứng dầu lửa vốn đã cao hơn nhu cầu. Cung ứng dầu lửa tăng trong khi nhu cầu về dầu lửa giảm thì đương nhiên giá dầu không những chỉ giảm mà còn giảm nhanh và mạnh. WTI là viết tắt của loại dầu của Mỹ với tên gọi đầy đủ là West Texas Intermediate.
Loại dầu lửa Brent khai thác ở vùng biển bắc của Đại Tây Dương mới là loại dầu lửa có giá, mà nếu biến động thì ảnh hưởng ngay lập tức đến giá dầu lửa người dân thường sử dụng hàng ngày. Biến động của giá loại dầu lửa này mới tác động trực tiếp, nhiều nhất và quyết định nhất tới biến động của tăng trưởng kinh tế thế giới.
Sự sụt giá của giá dầu WTI ngày 19/4 vừa qua chỉ là một hiện tượng kỹ thuật nhất thời trong giao dịch về dầu lửa. Nó liên quan đến những hợp đồng mua bán dầu lửa WTI đã được ký kết từ trước nhưng được thực hiện vào một thời điểm cụ thể nào đó trong tương lai, cụ thể là vào ngày 19/4 vừa qua.
Những người mua dầu theo kiểu hợp đồng tương lai này là những doanh nghiệp muốn đảm bảo cung ứng dầu lửa từ trước và giới đầu cơ, mà đa phần là giới đầu cơ. Những người này mua dầu nhưng lại không phải để mua về dầu mà để rình thời cơ bán nó đi kiếm lời. Giá dầu đang giảm mạnh mà thời hạn "thanh lý hợp đồng mua" đến, nên những nhà đầu cơ này phải tìm cách bán tống bán tháo số dầu trong hợp đồng đi. Giá dầu WTI giảm mạnh vì thế và cũng vì thế mà nó chỉ giảm cho những hợp đồng mua bán dầu WTI với thời hạn tháng 4 này. Giá dầu WTO cho tháng 5 đâu có thay đổi đáng kể gì. Giá dầu này còn giảm bởi các nước và các nơi ở Mỹ không còn khả năng tích trữ dầu nữa.
Chuyện này chỉ có thế. Nếu ở vào bối cảnh tình hình bình thường ở nước Mỹ và trên thế giới thì cái đáng được chú ý đến nhất ở đó chỉ là lần đầu tiên giá dầu WTI giảm xuống khu vực âm. Điều này lạ, thậm chí rất lạ.
Nhưng hiện tại, trên thế giới có chuyện đại dịch bệnh hoành hành, kinh tế và thương mại thế giới suy thoái rất sâu, cả thế giới bị buộc phải bước vào một thời kỳ cùng tồn tại hoà bình với đại dịch mà hiện chưa biết thời kỳ này sẽ kéo dài bao lâu.
Còn ở nước Mỹ hơn nửa năm nữa sẽ có cuộc bầu cử tổng thống mới. Tổng thống đương nhiệm của nước Mỹ Donald Trump muốn được tái đắc cử. 4 năm trước, người này đắc cử tổng thống Mỹ nhờ sự ủng hộ đắc dụng của giới công nghiệp dầu lửa ở Mỹ, đặc biệt ở bang Texas. Năm nay, ông Trump đang bị thách thức nghiêm trọng bởi dịch bệnh và bởi phe Đảng Dân chủ sớm chấn chỉnh hàng ngũ và đoàn kết thống nhất nội bộ.
Giá dầu lửa càng giảm thì giới công nghiệp dầu lửa ở Mỹ càng bực bội và bất bình với ông Trump. Để duy trì được sự hậu thuẫn của lực lượng này, ông Trump cách đây không lâu đã phải can thiệp trực tiếp tới lãnh đạo Ả rập Saudi và Nga để hối thúc họ đạt được thỏa thuận trong khuôn khổ cái gọi là OPEC+ nhằm giải cứu giá dầu lửa đang trên đà sa sút.
Sự việc vừa rồi với sự rơi tự do của giá dầu WTI, vì thế tác động vô cùng tai hại và nguy hiểm tới cơ may của ông Trump được tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống tới ở nước Mỹ. Nó cho thấy thoả thuận mà OPEC+ vừa đạt được về cắt giảm khối lượng dầu lửa khai thác xuất khẩu hàng ngày không đủ để giúp giá dầu tăng trở lại, và như vậy hàm chứa ngụ ý ông Trump đã thất bại nhiều hơn là đã thành công với việc giải cứu giá dầu lửa và giải cứu ngành công nghiệp dầu lửa ở Mỹ. Nó báo hiệu giá dầu lửa các loại sẽ còn tiếp tục giảm nữa trên thị trường, còn gây thêm nhiều khó khăn và khó xử thật sự cho ông Trump ở Mỹ. Biến động của giá dầu lửa trên thị trường thế giới đang thật sự gây vạ mới cho ông Trump.