Gia đình có con lao động ở Hàn Quốc: Bồn chồn ngóng con trở về

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi dịch Covid-19 xảy ra ở Hàn Quốc có xu hướng tăng nhanh, các gia đình có người đi làm việc ở nước này rất lo lắng và mong mỏi trở về.

Ngóng con... từng ngày
Trước tình hình dịch Covid-19 đang có diễn biến mới phức tạp và xu hướng gia tăng ở Hàn Quốc, Italia, Nhật Bản, Iran... chúng tôi tìm về Hương Ngải - xã có số người đi làm việc ở Hàn Quốc nhiều nhất huyện Thạch Thất. Gia đình đầu tiên chúng tôi đến thăm là hộ ông Cấn Xuân Xạ và bà Vương Thị Hoa ở thôn 9.
Trong ngôi nhà 2 tầng lát gạch Bát Tràng, với những thứ đồ dùng thiết yếu hiện đại, vợ chồng ông Xạ cùng 58 tuổi, lộ rõ vẻ lo lắng. “Nhà tôi chỉ còn có hai ông bà già chăm nuôi cháu bé 3 tuổi này thôi. 2 cậu con trai và một cô con dâu đang làm việc ở Hàn Quốc. Ông ấy là Phó thôn 9, tôi hàng ngày đi cấy lúa; đợt này kiêm luôn trông cháu vì trường mầm non cho nghỉ ở nhà tránh dịch” - bà Hoa cho hay.
Cán bộ phòng LĐTB&XH Thạch Thất và xã Hương Ngải tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 tại nhà ông Xạ, bà Hoa (ngồi bên trái). Ảnh: Thủy Trúc.
Thế rồi, ông Cấn Xuân Xạ cho biết, con trai lớn Cấn Xuân Cường đi làm việc cho một công ty sản xuất đồ nhựa ở Hàn Quốc đến nay là năm thứ 7, cuối tháng 10/2021 sẽ hết hạn hợp đồng. Do làm việc tốt, không vi phạm các quy định nên cách đây 1 năm, anh Cường được công ty cho phép bảo lãnh vợ sang cùng làm việc. Con trai thứ 2 của ông Xạ tên Cấn Xuân Mạnh cũng sang Hàn Quốc làm thợ mộc được hơn 1 năm.
“Mấy hôm nay, ngày nào các cháu cũng gọi điện về nhà thông báo tình hình. Trước tình hình dịch bên đó tăng nhanh, thằng lớn muốn cả 3 người về nước luôn. Nhưng, lãnh đạo công ty chưa giải quyết cho, vì chỗ làm việc cách tâm dịch 500km. Cháu nó bảo, nếu dịch xảy ra gần thì sẽ xin công ty lần nữa. Nó muốn công ty đồng ý để sau này, khi dịch hết được tiếp tục sang làm việc” - ông Xạ chia sẻ.
Bà Hoa - vợ ông Xạ ngồi bên cạnh cũng ngậm ngùi: “Hôm qua tôi mua bịch khẩu trang để chuẩn bị gửi sang nhưng các cháu bảo công ty đã trang bị cho và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Tình hình thế này, chúng tôi không muốn các con ở lại Hàn Quốc chút nào”.
Cách nhà ông Xạ, bà Hoa không xa là hộ gia đình ông Nguyễn Duy Tân cũng có hai vợ chồng con trai thứ hai, cậu thứ ba làm việc ở Hàn Quốc. Ông Tân cũng hết sức lo lắng cho các con vì chỗ ở cách tâm dịch có 300km. “Theo hợp đồng, đáng lẽ cuối tháng 3/2020, 2 cháu nhà tôi mới hết hạn hợp đồng, nhưng công ty cho nghỉ trước 1 tháng (vẫn được hưởng lương tháng 13), vì thế cách đây ít ngày, cháu đã đổi lịch, ngày 29/2 sẽ về nước.
 Ông Nguyễn Văn Hoa - Cán bộ LĐTB&XH xã Hương Ngải (ngồi bên trái) cho biết: Xã Hương Ngải có khoảng 450 người làm việc ở Hàn Quốc.
“Vừa rồi chúng tôi đã mua khẩu trang và nhờ người gửi sang Hàn Quốc. Tôi rất mong các con nhanh về và đồng ý thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định của Nhà nước. Bởi đó là cách để đảm bảo sức khỏe cho chính các con và gia đình tôi. Nếu chẳng may bị Covid-19, gia đình chịu hậu quả đầu tiên, sau đó đến bên ngoài làng xã, rất phức tạp” - ông Tân chia sẻ.
Theo dõi sát sao lao động đến, về từ vùng dịch
Thông tin về số lao động đang đi làm việc ở nước ngoài, ông Nguyễn Văn Hoa - Cán bộ LĐTB&XH xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất cho hay: Đến thời điểm này, Hương Ngải có khoảng 700 người đi lao động ở nước ngoài, trong đó có khoảng 450 người làm việc ở Hàn Quốc, còn lại chủ yếu ở vùng Trung Đông, Đài Loan, Malaysia.
Ông Hoa cho biết thêm: “Xã Hương Ngải đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thực hiện công tác tuyên truyền. Hiện đã có 3 người đi lao động ở Hàn Quốc trở về; cán bộ thôn đã nắm bắt tình hình và báo cáo với trạm y tế xã để thực hiện cách ly. Với những trường hợp hết hạn hợp đồng nhưng chưa về, chúng tôi đã gặp gia đình họ và thông tin về việc đăng ký tự nguyện về nước sẽ không bị phạt tiền”.
Trao đổi với phóng viên Kinh tế và Đô thị, ông Nguyễn Quyết Thắng - Phó Trưởng phòng LĐTB&XH Thạch Thất cho biết, dịch Covid-19 rất nguy hiểm. Vì thế, ngay khi nhận được văn bản chỉ đạo của Sở LĐTB&XH Hà Nội, chúng tôi đã phối hợp với các DN trên địa bàn huyện để rà soát số lượng người nước ngoài làm việc trên địa bàn huyện, đặc biệt là lao động Trung Quốc, Hàn Quốc để tổng hợp báo cáo UBND huyện Thạch Thất và Sở LĐTB&XH Hà Nội. Cũng như có các giải pháp cách ly đối với những trường hợp mới sang sau Tết Nguyên đán.
Đến nay, chúng tôi thống kê được tổng số lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn huyện Thạch Thất là 75 người; trong đó lao động Hàn Quốc 50 người, Nhật Bản 10 người, Trung Quốc có 5 người, Ấn Độ 4 người, Đài Loan 2 người... Những lao động này được phòng y tế và trung tâm y tế thực hiện đo thân nhiện, cách ly, theo dõi.
Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, phòng LĐTB&XH Thạch Thất cũng đã đề nghị UBND các xã, thị trấn tổng hợp người lao động trên địa bàn đi làm việc ở nước ngoài. Những lao động nào về nước từ vùng có dịch thì phải báo cáo kịp thời để thực hiện cách ly.
Đến nay, toàn huyện Thạch Thất có tổng số khoảng 550 người đi làm việc ở Hàn Quốc, trong đó có 56 lao động hết hạn hợp đồng nhưng chưa trở về. “Chúng tôi có đi một số xã để kiểm tra việc thực hiện công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, cũng như đến một số gia đình có con em đi làm việc ở nước ngoài để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng. Mong muốn chung của họ là có chính sách phòng, chống để con em không bị nhiễm dịch Covid-19” - ông Quyết Thắng cho hay.