Giả định cứu 10 người mắc kẹt bên trong đám “Cháy” tại đường Phan Đình Phùng

Duy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình huống cháy giả định trong buổi diễn tập PCCC & CNCH sáng ngày 28/9 tại ngôi nhà 3 tầng trong ngõ 25 Phan Đình Phùng, phường Quán Thánh (quận Ba Đình, Hà Nội)

Buổi diễn tập PCCC & CNCH sáng ngày 28/9 tại ngôi nhà 3 tầng trong ngõ 25 đường Phan Đình Phùng.

Tình huống giả định cháy vào lúc 9 giờ sáng ngày 28/9 tại một ngôi nhà 2 tầng trong ngõ 25 Phan Đình Phùng. Điểm xuất phát cháy xảy ra tại tầng 1 của ngôi nhà (Ngôi nhà 3 tầng, có 1 cầu thang bộ được sử dụng làm các phòng trọ cho thuê để ở. Ngôi nhà có khoảng 7 phòng trọ và khoảng 10 người thuê trọ, khi xảy ra cháy vào ngày nghỉ nên mọi người đều đang ngủ trong nhà). Do người bảo vệ đi mua đồ ăn sáng thì đã khoá trái cổng. Người dân sinh sống xung quanh và người đi đường phát hiện thấy khói và lửa bốc ra từ ngồi nhà nên đã tri hô và gọi điện báo cho cơ quan chức năng.

Nguyên nhân xảy ra cháy do cắm sạc pin của xe đạo điện dẫn đến chạm chập gây cháy. Chất gây cháy chủ yếu là nhựa tổng hợp, cao su, thiết bị chiếu sáng, giấy, mút xốp….

Khi xảy ra cháy nhiệt độ tăng nhanh, bức xa lớn, toả ra nhiều khối làm cản trở việc chữa cháy của lực lượng dân phòng, dẫn đến đám cháy phát triển nhanh, ngọn lửa lan truyền theo các đồ vật dễ cháy như mút, giấy, xốp…Sau 10 phút, đám cháy phát triển nhanh gây cháy lan toàn bộ ngôi nhà, bên trong nhà tại tầng 1 có 4 người, tầng 2 có 3 người đang bị mắc kẹt, tầng 3 có 3 người và bị khói đe doạ tính mạng nếu không cứu kịp thời.

Lực lượng công an phường ngay khi đến hiện trường đã sử dụng các phương tiện CNCH được trang bị phối hợp cùng lực lượng tại chỗ tiến hành phá khóa cửa nhà. Nhận được tin báo lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH - Công an quận Ba Đình đã có mặt tại hiện trường triển khai phương án giải cứu người bị mắc kẹt bên trong, dập tắt đám cháy, đồng thời cùng lực lượng quân đội và dân phòng và người dân xung quanh cứu người và cứu tài sản.

Chủ tịch UBND phường Quán Thánh Võ Hồng Vinh cho biết: “Qua buổi diễn người dân không chỉ trang bị được cho mình kiến thức về PCCC mà còn là một người chiến sỹ tham theo khả năng của mình. Đối với lực lượng PCCC chuyên nghiệp chỉ đạo phần diễn tập, thực binh thuần thục vẫn đảm bảo an toàn. Sau buổi diễn tập lực lượng PCCC của quận sẽ mang lại tâm thế, tư tưởng sẵn sàng ứng phó với mọi vụ cháy nổ. Thực hiện đúng phương án 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ”.

Dưới đây là một số hình ảnh diễn tập PCCC & CNCH sáng này 28/9:

Người dân kêu cứu tại tầng 1 ngôi nhà 3 tầng trong ngõ 25 đường Phan Đình Phùng

Tại tầng 3 ngôi nhà, 3 người bị mắc kẹt phía bên trên đang vẫy cầu cứu.

Người dân tri hô nhau dùng nước dập lửa.

Lực lượng chức năng của phường Quán Thánh có mặt kịp thời dùng kìm cộng lực cứu người bị nạn.

Các lực lượng chức năng cứu tài sản cho người bị nạn.

Người dân xung quanh cùng nhau cứu tài sản cho ngôi nhà bị cháy.

Người dân sinh sống thực hiện truyền tay nước để dập đám cháy.

Lực lượng quân đội thuộc lữ đoàn 144 tới cứu chữa cháy.

Đội ngũ y tế và lực lượng dân phòng có mặt để đưa người bị nạn đến bệnh viện gần nhất.

Lực lượng quân đội giải cứu người mắc kẹt trên tầng 3 toà nhà.

Giải cứu người cuối cùng bị mắc kẹt trên tầng 3 của ngôi nhà bị cháy.

Lực lượng PCCC có mặt kịp thời sử dụng máy bơm công suất lớn để chữa cháy.

Sau 10 phút ngọn lửa đã được dập tắt và giải cứu thành công tất cả mọi người trong ngôi nhà.