[Gia đình] Hết tình còn nghĩa

TS Thu Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Câu chuyện Bill and Melinda Gates hiện đang nóng rực trên mạng xã hội. Không hiểu sao họ lại rời xa nhau để cùng đến giai đoạn không có nhau trong một tổ ấm gia đình. Đây là điều gần như hoàn toàn trái ngược với tình cảnh của gia đình chị.

Thực tế, gia đình Bill Gates có tất cả để trở thành tổ ấm mãi mãi. Họ có tiền bạc, quyền lực, con ngoan và đẹp… Họ cũng thừa thông minh để giải quyết những xung đột nho nhỏ trong gia đình nếu có. Họ có thừa thông minh để biết có cần ly hôn hay không, không cần phải ai đó “dạy dỗ”, khuyên nhủ. Tuy nhiên, như người xưa nói “mỗi cành mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, những cuộc chia ly của các cặp không ai giống ai, dù rất nhiều học giả đã nghiên cứu và đúc rút các mô hình.
 Bill và Melinda Gates tại một sự kiện ở Sun Valley. Ảnh: Reuters
Như gia đình chị, có rất nhiều nguyên nhân để hai vợ chồng rời xa nhau. Về đức tính: Chị cần kiệm, anh hoang phí; chị cần cù, anh mải chơi; chị ngăn nắp, anh sống bừa bộn… Họ lấy nhau khi bố mẹ chị không mấy hài lòng. Điều được duy nhất của anh là cao ráo, đẹp trai, nghề nghiệp ổn định. Đó là điều dễ thấy ở bề ngoài ai cũng nhận thấy được. Trong sâu thẳm, chị đến bây giờ vẫn băn khoăn là tại sao chị lại đồng ý lấy anh, dù biết khá rõ về anh.

Trong cuộc sống vợ chồng, điều chị cảm thấy buồn nhất là chuyện anh ít khi quan tâm đến cảm xúc của chị. Thấy trên ti vi có cô gái, nữ diễn viên nào đẹp là anh cứ trô trố mắt nhìn, khen tíu tít rồi ước ao… Chị nói với anh: “Thế anh không sợ em buồn à?”. Anh không đáp, chỉ cười. Điều nữa, anh thường buông lời tán tỉnh phụ nữ khác ngay trước mặt vợ, nhiều lúc khiến chị đỏ cả mặt. Chị nói: “Anh không sợ người ta cười cho à?”. Anh trả lời: “Thì anh nói vui vậy thôi. Nói cho họ vui ấy mà”…

Anh là người mến bạn. Bạn đến nhà chơi, anh có thể tiếp họ suốt ngày, suốt đêm. Trong khi đó, vợ con phải lo cho anh và khách, thức ăn, đồ uống, rồi lặng lẽ rút, trả lại không gian cho ăn nhậu. Sau cuộc nhậu là sự bừa bãi, vì khách thì về hết, còn anh lăn ra ngủ…

Khá nhiều chuyện để anh chị xung đột, nhưng bù lại anh là người khá có trách nhiệm với gia đình, con cái. Hàng tháng, anh gửi vợ tiền lương của mình; kể cả khoản thu nhập thêm kha khá, còn khoản nhỏ anh mới giữ lại. Trước khi đi làm, anh tranh thủ đưa hai đứa con đến trường; chiều về lại đón con. Ngày nghỉ, anh cũng làm “nhiệm vụ” đưa đón con học thêm tiếng Anh, thể dục, thể thao… Anh tuy lười nhưng cũng có tham gia việc nhà, có lau nhà, trồng cây và làm cỏ trong vườn, rồi sửa chữa lặt vặt về điện nước…

Đùa cợt với phụ nữ khác, nhưng anh chưa bao giờ có ý định ngoại tình. Đó là điều chị sợ nhất. Bởi, đó là giới hạn cuối cùng để chị còn ở lại cùng anh trong một gia đình, dù chị rất sợ đổ vỡ, sợ ảnh hưởng đến hai đứa con bé bỏng.

Chị và anh cũng đã sống với nhau hơn 20 năm, gần bằng với gia đình của Bill Gates. Tuy nhiên, chị tin chắc gia đình không đổ vỡ bởi nhiều lý do, mà điều đầu tiên là anh chị vẫn còn tình cảm với nhau. Hơn thế nữa, cả hai đều biết rằng, họ tuy có nhiều điều khác nhau, thậm chí trái ngược, nhưng đều tôn trọng nhau. Anh chưa bao giờ nạt nộ chị, chứ đừng nói việc hạ cẳng chân, thượng cẳng tay. Chị đã có lần nói với anh: “Khi anh là người đã lập gia đình thì nên chú ý nhiều cho gia đình. Anh nên bớt bỡn cợt với phụ nữ khác, bớt ăn nhậu… không sẽ ảnh hưởng xấu đến con cái. Anh và em cũng nên cố gắng để gia đình sống khá giả, đàng hoàng hơn”… Chị không biết anh có nghe lời chị không. Chỉ có điều, cuộc sống gia đình họ vẫn có những điều khúc mắc và vẫn tồn tại.

Có lẽ với gia đình chị, cũng như giống với nhiều gia đình khác, trong văn hóa phương Đông, việc nhẫn nhịn kiểu “một sự nhịn, chín sự lành” luôn được đề cao. Người phụ nữ cũng thường chịu thiệt, dẹp bớt cái tôi đi để gia đình yên ổn, dù là bề ngoài. Điều đáng nói nữa, vợ chồng ngoài tình, còn nghĩa. Những lúc anh chị khó khăn đã có nhau, giờ không thể vì “cái tôi” để rồi đổ vỡ.

Giữ lại tổ ấm hay chia lìa đôi ngả là lựa chọn của mỗi gia đình, ít nhà nào giống nhà nào. Nhưng có ai lại muốn đổ vỡ bao giờ?

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần