Gia đình nhạc sĩ An Thuyên thông báo tìm đối tác bảo vệ tác quyền mới

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 12/4, gia đình nhạc sĩ An Thuyên chính thức thông báo sẽ rút các tác phẩm âm nhạc của cố nhạc sĩ An Thuyên khỏi Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), chuyển sang một số đối tác bảo vệ tác quyền khác như: Nhaccuatui, Sky, hoặc gia đình sẽ tự khai thác, quản lý.

Rút tác quyền không phải vì tiền ít hay nhiều
Trong vòng 5 năm trở lại đây, tính trung bình, mỗi 1 năm gia đình nhạc sĩ An Thuyên nhận được 60 – 70 triệu tiền tác quyền âm nhạc từ VCPMC. “Quý cao nhất là 32 triệu, quý thấp là 8 triệu” – đạo diễn Huyền Lâm, vợ cố nhạc sĩ An Thuyên cho biết. Tuy nhiên, từ ngày 17/1/2018, gia đình đã làm việc với VCPMC chính thức đề cập vấn đề rút các tác phẩm âm nhạc của cố nhạc sĩ khỏi Trung tâm để tự khai thác và quản lý. Nhưng vì Trung tâm đưa ra lý do phải quyết toán với các đơn vị trong 6 tháng, nên thời gian rút tác quyền sẽ phải lui lại.
Chiều 12/4, vợ, con trai và con gái cố nhạc sĩ An Thuyên công bố thông tin về các dự án âm nhạc của ông
“Không phải vì lý do số tiền thu được nhiều hay ít mà gia đình xin rút tác phẩm khỏi VCPMC, mà chúng tôi muốn tìm đối tác ngoài bảo vệ tác quyền còn có thể quảng bá các tác phẩm của nhạc sĩ” – nhạc sĩ An Hiếu – con trai nhạc sĩ An Thuyên chia sẻ.
“Từ trước đến nay, phía VCPMC chỉ làm mỗi việc là thu tiền tác quyền các tác phẩm qua những sản phẩm có sẵn, thậm chí có những bản đã tồn tại hơn chục năm nay chứ không làm mới các tác phẩm. Gia đình chúng tôi nghĩ rằng, để khai thác tác phẩm tốt hơn thì phải có sự đầu tư mới. Chính vì không thoả đáng với cách làm hiện nay của phía VCPMC trong việc khai tác tác phẩm nên chúng tôi quyết định dừng việc hợp tác” - ca sĩ Bông Mai – con gái của nhạc sĩ An Thuyên chia sẻ thêm.
Được biết, với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam nhạc sĩ An Thuyên đã ủng hộ nhạc sĩ Phó Đức Phương thành lập VCPMC. Đây là cái nôi bảo vệ tác quyền cho các nhạc sĩ khỏi nạn xâm phạm bản quyền. Tuy nhiên, với thời đại công nghệ mới, công tác kiểm đếm các tác phẩm được sử dụng các chương trình của VCPMC đã không được cập nhật. Theo chia sẻ của gia đình nhạc sĩ An Thuyên, nếu ông còn sống chắc chắn sẽ không đồng ý rút tác phẩm của mình ra khỏi VCPMC vì nhạc sĩ thì hay cả nể và chỉ biết sáng tác, không quan tâm đến tính quảng bá tác phẩm.
Các người bạn của nhạc sĩ An Thuyên, các nhạc sĩ lão thành như nhạc sĩ Hoàng Lân, Hoàng Long… sẽ tham gia vào các dự án âm nhạc này.
Khởi đầu cho dự án âm nhạc An Thuyên
Được biết, toàn bộ số tiền tác quyền âm nhạc gia đình thu được đều được đưa vào quỹ âm nhạc mang tên nhạc sĩ An Thuyên. Chiều 12/4, gia đình đã giới thiệu dự án âm nhạc dành cho thiếu nhi mang tên “Sing Channel” – Hãy để trẻ em Việt Nam được hát bài hát Việt Nam.
“Sing Channel” được phát triển trên nền tảng gần 3000 bài hát thiếu nhi của các nhạc sĩ sinh từ năm 1930 trở lại đây, đã được biên tập xuất bản dưới tên Tổng tập các bài hát thiếu nhi Việt Nam “Giai điệu cuối tuần thần tiên” do cố nhạc sĩ An Thuyên làm chủ biên. Khi còn sống, nhạc sĩ An Thuyên đã thực hiện dang dở dự án này. Đến nay, gia đình ông tiếp tục thực hiện dự án theo mong muốn của nhạc sĩ.
Trong quá trình thử nghiệm, “Sing Channel” đã ra mắt một số chương trình âm nhạc thú vị như “Những bông hoa nhỏ”, “Cánh én tuổi thơ”. “Sing Channel” sẽ mở rộng hợp tác với các đơn vị VTVGo, VTVcab, nhaccuatui…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần