Gia đình trẻ nuôi dưỡng tình yêu thương

Đan Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực tế hiện nay cho rằng, chính những yếu tố của cuộc sống hiện đại đã ảnh hưởng không nhỏ đến các gia đình trẻ. Các mối quan hệ, sự định hướng lối sống đang có nhiều thay đổi và điều đáng nói là không ít giá trị truyền thống của gia đình đang có biểu hiện nhạt phai.

Ảnh minh họa
Liên kết lỏng lẻo
Nhiều nhà nghiên cứu đánh giá cao vai trò của gia đình với tư cách là một di sản. Bởi trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, nhiều thế hệ đã được nuôi dưỡng bởi những giá trị truyền thống trong gia đình. Truyền thống đó đã và đang được nảy nở, lưu giữ và phát huy qua nhiều thế hệ. Trải qua thăng trầm thời gian, các thế hệ đi trước luôn có ý thức lưu giữ và truyền lại những giá trị văn hóa tốt đẹp cho đời sau. Đó là tình yêu thương, lòng vị tha và nhân ái…
Chính vì vậy mà mỗi gia đình có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Đây sẽ là cơ sở nền tảng để tiếp thu các giá trị mới trong xu thế hội nhập. Bởi chính giá trị văn hóa truyền thống được kết tinh trong gia đình sẽ là động lực cho sự phát triển xã hội bền vững.

Tuy nhiên, với không ít người trẻ tuổi, câu hỏi gia đình hiện đại có thực sự bền vững, vẫn không dễ gì trả lời được khi những ràng buộc trong hôn nhân đã không còn sức hấp dẫn với nhiều người. Thực tế hiện nay cho thấy, trước sự phát triển và biến đổi không ngừng của đời sống, nhiều thành viên trong gia đình quá chú tâm vào việc tạo dựng các giá trị vật chất mà xem nhẹ giá trị tinh thần, truyền thống dẫn đến tình trạng bố mẹ thiếu quan tâm đến con cái, vợ chồng không có sự sẻ chia.
Mỗi người có thể sẵn sàng làm việc đến đêm mới về, sẵn sàng bỏ cả tiếng đồng hồ để coi một đoạn clip trên mạng, để lang thang online nhưng lại không dành thời gian để trò chuyện với nhau... Bên cạnh đó, tình trạng yêu vội ly hôn nhanh, lối sống buông thả, thiếu trách nhiệm… đã khiến không ít người coi nhẹ những giá trị của hôn nhân.

Nhiều nhà xã hội học cũng lo ngại trước sự tan rã nhanh của những gia đình tưởng như là lý tưởng, có học thức, kinh tế ổn định, có sự hậu thuẫn từ nhiều phía. Nguyên nhân được chỉ ra là do lực liên kết trong các gia đình ngày càng lỏng lẻo, cái tôi cá nhân đang được sử dụng ở công suất tối đa, chuyện "cơm áo gạo tiền" cũng đang ngày càng tạo ra khoảng cách giữa các thành viên, khiến những đứa trẻ phải sống trong ngôi nhà không... bình yên, nơi bố mẹ chỉ mải mê kiếm tiền, bỏ mặc con cái.
Cùng với đó, ly hôn đã trở thành... “chuyện nhỏ”, theo thống kê, độ tuổi ly hôn dưới 35 tuổi chiếm tỉ lệ 30% và năm sau có xu hướng tăng hơn năm trước. Gia đình trẻ đúng là đang đứng trước xu hướng tan rã nhanh như ý kiến của nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ ra.

Nuôi dưỡng giá trị tinh thần

“Gia đình là nơi giáo dục, nuôi dưỡng các giá trị văn hóa, làm sao để tránh rơi vào xu hướng tan rã”, đó là vấn đề được liên tục nhắc đến trong các cuộc bàn thảo về việc xây dựng văn hóa gia đình. Đồng thời cũng là chủ đề được nhấn mạnh trong các ngày hội về gia đình, hạnh phúc thời gian gần đây.

Đứng trước thực trạng lỏng lẻo của gia đình hiện đại hiện nay, chính những thanh niên cũng nhận thấy cần phải “làm ngay” những giải pháp để gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống ấy, để “cứu vãn” lối sống trong gia đình trẻ đang lệch lạc dần. Trong đó, không thể thiếu được sự định hướng của những người đi trước, sự tuyên truyền, giáo dục của các đoàn thể và xây dựng được ý thức trong mỗi người.
Thực tế cũng cho thấy, không ít những gia đình trẻ vẫn giữ được cho mình một lối sống bền chặt, gắn kết. Họ đã cùng nhau xây dựng nên gia đình hạnh phúc và bền vững đúng nghĩa, có sự liên quan mật thiết với nhau trong một vòng tròn bố - mẹ - con cái. Họ đã tạo nên một tổ ấm thực sự và đó chính là bài học hữu hiệu nhất để truyền thống được giữ gìn.

Như các nhà nghiên cứu đã khẳng định, gia đình là tế bào của xã hội, nơi mỗi thành viên đều thực thi trách nhiệm cộng đồng của mình. Nhưng khác với toàn xã hội, nền tảng của gia đình là tình thương chứ không phải là trách nhiệm, vì đó mới là chất nhựa gắn kết các thành viên.
Mỗi người có thể ngày đêm cố gắng tạo dựng gia tài vật chất, nhưng đừng quên dành thêm nhiều thời gian cho nhau và cho con cái. Việc nâng cao giá trị tinh thần, nuôi dưỡng tình yêu thương trong mỗi gia đình sẽ khiến cuộc sống hôn nhân không còn trở nên lạnh lẽo, có cũng được, bỏ cũng chẳng sao.