[Gia đình] Ứng xử văn minh sau ly hôn

Nguyễn Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần đây, dư luận chú ý đến một nghệ sĩ nổi tiếng khi anh chuẩn bị lên xe hoa lần thứ ba. Đây là lẽ tự nhiên vì chuyện gì của nghệ sĩ cũng được đông đảo công chúng để ý. Có người còn nhận xét bên lề đám cưới sắp xảy ra: Chuyện chia tay của nghệ sĩ này với hai bà vợ cũ rất là văn minh, đáng khen ngợi.

Người ta khen: Họ chia tay nhau, chuyển từ tình nghĩa vợ chồng sang bè bạn. Họ vẫn gặp gỡ nhau. Thậm chí, “người mới” còn thân với “người cũ”, gặp rồi uống cà phê... Ứng xử như vậy, ngoài chuyện khiến cuộc chia ly trở nên nhẹ nhàng hơn, còn giúp con chung của hai người đỡ đi phần nào mất mát, thiệt thòi. Đứa con gặp và nhận được sự chăm sóc của bố hay mẹ dễ dàng hơn. Điều đó còn giúp mỗi người không bị ảnh hưởng đến sự nghiệp cũng như việc làm, uy tín xã hội. Ngay cả nghệ sĩ nói trên cũng tự hào về vấn đề này. Đây cũng là điều giúp anh nhẹ lòng khi đi bước nữa.
Không phải ai cũng có cách ứng xử văn minh như đã kể. Nhiều gia đình “tan đàn xẻ nghé” ngay lập tức phát sinh những chuyện tranh chấp tài sản, quyền nuôi con... khiến họ coi nhau xa lạ, thậm chí như kẻ thù.

Tâm nhớ lại ấn tượng gặp anh. Đó là chàng trai mang nét phong trần với thân hình vạm vỡ. Anh cũng tỏ ra là người đọc nhiều, biết nhiều… Chừng đấy thôi cũng để Tâm quyết định hẹn hò với anh, dù gia đình ngăn cản vì cho rằng anh này sống thiếu thực tế, chỉ chú ý đến những việc chơi bời, phù phiếm.
 Ảnh minh họa.
Sau khi lấy nhau, Tâm mới ngờ ngợ anh chồng chuyện người ta nói về anh là có phần đúng. Anh đi làm và sau đó gặp gỡ bù khú với bạn bè, mọi việc chăm lo gia đình, day dỗ con cái đều mặc vợ lo liệu. Anh cũng không quan tâm đến chuyện nhà cửa, kể cả những việc đàn ông phải lo, như chuyện sửa chữa điện nước trong nhà, hay mua sắm bàn ghế, chuyện con cái học hành… Anh hầu như không lo chuyện gì cả.
Thậm chí, anh mặc vợ lo cho mình từ chuyện mua sắm quần áo, giặt giũ những bộ đồ anh thay ra… Tâm coi những chuyện đó là trách nhiệm, nghĩa vụ của người làm vợ. Nhưng Tâm ngờ ngợ, hình như anh chỉ lo cho bản thân và các cuộc uống rượu của mình là quan trọng nhất. Mỗi khi về nhà, dù con chạy đến quấn quýt với bố, anh cũng hờ hững, rồi bật tivi xem, hoặc lên phòng ngủ. Lúc đầu, Tâm nghĩ đó là tình cách của đàn ông, ít bộc lộ tình cảm. Nhưng sau đó, Tâm nhận thấy rằng đó là vì anh không mấy thương con, chỉ quan tâm đến bản thân…

Một thời gian sau, họ chia tay. Điều đáng nói, cuộc chia tay không “phong ba bão táp” nhưng không mấy vui vẻ. Anh ra đi như kẻ xa lạ, không màng đến vợ, cũng coi như không có con trên đời. Đó là việc rất kỳ lạ. Tâm khi nghĩ đến chuyện nghệ sĩ nổi tiếng nọ chia tay với vợ cũ “hết duyên nhưng còn nghĩa” mà không khỏi chạnh lòng. Anh gần như coi cuộc chia ly như tàn cuộc rượu để chuẩn bị cuộc rượu mới sau khi tỉnh dậy.

Vài năm sau, anh tìm được “người mới”. Họ làm đám cưới tưng bừng. Người đàn bà theo anh cũng với ý nghĩ đây là người đàn ông phong trần, hiểu biết rộng rãi. “Người mới” này không hề biết “người cũ”. Đó cũng là chuyện bình thường, vì anh không quan tâm đến vợ cũ và cả đứa con của mình.

Ít lâu sau, Tâm biết, anh lại chia tay với vợ cũ, vì cũng một nguyên nhân: Anh chỉ lo cho những tiệc rượu, những ý tưởng to tát mà không hề quan tâm đến gia đình mới của mình. Lần này thì người vợ cương quyết chia tay sớm. Họ chia tay cũng không vui vẻ gì vì lại coi nhau như người xa lạ, như chưa hề từng gặp nhau trong cuộc đời.

Ly hôn là câu chuyện chẳng đặng đừng nhưng vẫn xảy ra với tỷ lệ khá cao ở mỗi gia đình. Rất nhiều nguyên nhân khiến gia đình đổ vỡ, như: Không phù hợp về quan niệm sống, xuất hiện bóng dáng người thứ ba, cuộc sống về kinh tế quá khó khăn, người chồng bê tha rượu chè... Tuy nhiên, chia tay với nhau như thế nào, tâm thế ra sao lại là điều quan trọng.
Trong sự đổ vỡ, không thể tránh những mất mát, nhưng giảm thiều mất mát như thế nào là điều người trong cuộc cần suy nghĩ. Điều đó, giúp cho “những người cũ” tiếp tục cuộc sống mới, còn giúp con trẻ (nếu có) đỡ tổn thương về tinh thần. “Ứng xử văn minh” sau ly hôn là vậy.