Giá đồ thân thiện giữa lòng Hà Nội

Bài, ảnh: Vũ Phúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mấy tháng gần đây, người dân khu phố 86 Cửa Bắc, quận Ba Đình, Hà Nội dần quen với hình ảnh một giá đồ với dòng chữ đầy thiện tâm “Ai thừa thì cho, ai thiếu thì nhận”. Người đưa ra ý tưởng về giá đồ là chị Nguyễn Hương Ly, sinh năm 1983.

Những năm sống ở TP Hồ Chí Minh, chị Ly thường xuyên cùng bạn bè tham gia hoạt động thiện nguyện. Sau khi chuyển ra Hà Nội, chị mở một tiệm quần áo trên phố Cửa Bắc. Những đêm mùa đông, thi thoảng chị vẫn thấy một số người lao động đi làm về khuya, bước chân vội vã, áo mặc phong phanh. Từ đó, chị nảy sinh ý tưởng mang thêm áo ấm đến cho người cần. Chị đem suy nghĩ đó chia sẻ với mọi người trong gia đình, ai cũng hết lòng ủng hộ.
 

Mỗi khi có quần áo, chị Hương Ly đều gấp gọn gàng, để trong chiếc giá đồ trước cửa để mọi người đến lấy.

Đầu tiên, chị lấy quần áo, giày dép, chăn bông, những vật dụng thiết yếu mà gia đình không dùng đến, đem gấp lại gọn gàng rồi trực tiếp đăng tải lên truyền thông để giúp đỡ mọi người... Một hôm, chị lên mạng vô tình đọc được mẩu chuyện cảm động tại TP Hồ Chí Minh có một giá đồ từ thiện, giúp được nhiều người. Chị nghĩ, Hà Nội cũng nên có những giá đồ như thế. Biết được ý tưởng ấy, chị Lê Thu Hằng, một người bạn của chị Ly đã tình nguyện làm giúp một chiếc giá để đựng đồ cho gọn gàng. Về sau, mọi đồ đạc của gia đình, bạn bè, người thân hoặc những người có thiện tâm gửi đến, chị đều gấp ngăn nắp xếp trên giá để những người khó khăn có thể tìm đến lấy dùng. Từ khi biết đến giá đồ từ tâm của chị Ly, những đồ dùng thiết yếu trong sinh hoạt từ khắp nơi “bay về”, như một hành động nhân ái gửi đến nhiều người có hoàn cảnh khó khăn.
Tuy nhiên, không ít lần chị Ly cảm thấy buồn lòng vì bị nghi ngờ. “Năm vừa qua gần như không có mùa đông, hàng quán ế ấm, áo rét tồn kho nên khi mình làm giá đồ từ thiện không ít người nghĩ đang “quảng bá”, “PR”, mong bán chạy hàng”, chị chia sẻ. Rồi chị cười: “Trong cái rủi có cái may, không có mùa đông cũng tốt, đối với người kinh doanh như chị có thể chậm hàng, nhưng những người có hoàn cảnh khó khăn sẽ không phải trải qua một mùa đông giá rét”.
 

Người cần đều có thể đến giá đồ từ tâm này lấy mang về dùng.

Ban đầu, khi đặt giá đồ trước cửa, nhiều người muốn ngỏ ý xin đồ nhưng nghĩ nhà chị “xả hàng” hay giảm giá nên rụt rè không dám lấy. “Những ngày đầu, có người cứ hỏi đi hỏi lại là những đồ này nhà chị bán giảm giá phải không? Mình phải giải thích: Không, đây là những đồ miễn phí hoàn toàn, các cô, chú, bác, anh, chị có thể lấy mang về dùng”, chị Ly chia sẻ.
Bà Hồng, một người ghé qua mua hàng cho biết: “Mới đầu vào đây, tôi vô cùng ngạc nhiên về giá đồ của cô chủ xinh đẹp này. Tôi cho rằng, đây là một trong những hành động thực tế, ý nghĩa và đầy nhân văn. Bây giờ, ở Thủ đô của chúng ta vẫn còn những người có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, rất cần được mọi người chung tay giúp đỡ. Tôi mong rằng, từ giá đồ từ thiện này sẽ ngày càng có thêm nhiều những hoạt động thiện nguyện như thế nữa, để khơi dậy lòng tốt trong tất cả mọi người vì một xã hội bình yên, hạnh phúc”.
Giá đồ từ thiện của chị Hương Ly đang cùng với ổ bánh mì cứu đói, bình nước miễn phí tiếp tục nhân lên tấm lòng nhân ái rộng rãi. “Vẫn biết quần áo, giày dép, chăn màn không phải là cái gì quá lớn lao, song chợt nghĩ trong cuộc sống đôi khi nếu quá bận tâm đến những gì mong muốn có được sẽ là một bất hạnh. Nhưng nếu biết sẻ chia, quan tâm đến những gì cho đi, đó mới là hạnh phúc đích thực” - chị Hương Ly bày tỏ.