Giá gạo tiến gần tới mức cao kỷ lục năm 2008

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Theo ông Zeigler, có một số nhân tố như thời tiết bất thường do hạn hán và lũ lụt đã gây sức ép lên sản lượng gạo ở các nước tiêu thụ nhiều gạo như Ấn Độ và Philippines.

KTĐT - Theo ông Zeigler, có một số nhân tố như thời tiết bất thường do hạn hán và lũ lụt đã gây sức ép lên sản lượng gạo ở các nước tiêu thụ nhiều gạo như Ấn Độ và Philippines.

Ông Robert Zeigler, Tổng giám đốc Viện Nghiên cứu Lúa Quốc tế (IRRI) nhận định giá gạo thế giới đang tiến gần tới các mức cao kỷ lục năm 2008.

Theo ông Zeigler, có một số nhân tố như thời tiết bất thường do hạn hán và lũ lụt đã gây sức ép lên sản lượng gạo ở các nước tiêu thụ nhiều gạo như Ấn Độ và Philippines.

IRRI đã phát động chiến dịch kéo dài 5 năm nhằm huy động 300 triệu USD để tài trợ cho hoạt động nghiên cứu để tăng năng suất lúa. Nhưng IRRI vẫn cần có thêm đầu tư cho nghiên cứu, nhất là tác động của biến đổi khí hậu tới sản xuất lúa gạo.

Để hỗ trợ chiến dịch huy động tài chính đó IRRI đã thành lập Quỹ IRRI tại Singapore và sẽ tích cực hoạt động tại Hongkong. Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation đã tài trợ cho Quỹ 50 triệu USD và thời gian tới sẽ tài trợ thêm 20-25 triệu USD.

Hai nước sản xuất gạo lớn nhất thế giới là Thái Lan và Việt Nam cùng một nước xuất khẩu gạo chủ chốt khác của thế giới trong thập niên này là Ấn Độ đang chật vật khi nguồn cung gạo trong nước sa sút do thời tiết bất lợi. Nước này đã lên kế hoạch nhập khẩu gạo lần đầu tiên trong vòng hơn 20 năm qua.

Trong khi đó, giá gạo kỳ hạn giao dịch tại thị trường Chicago (CBOT) của Mỹ đã tăng 1,4% trong phiên 26/11, do đồng USD xuống giá làm giá gạo tăng trong bối cảnh có nhiều đợt mở thầu mua gạo ở các nước.

Đồng USD yếu đã làm các nguồn cung gạo từ Mỹ trở nên hấp dẫn hơn với các khách mua nước ngoài. Ngày 26/11 đồng USD đã rơi xuống mức thấp nhất trong 15 tháng qua. Cuối ngày 26/11 giá gạo tại CBOT tăng 21,5 xu lên 15,49 USD/tạ./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần