Giá gạo Việt Nam xuất khẩu lên mức cao nhất trong 8 năm

Theo TTXVN/Vietnam+
Chia sẻ Zalo

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã chạm mức cao nhất trong hơn 8 năm trong bối cảnh các nhà giao dịch khó có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và mưa lớn đang làm ảnh hưởng đến hoạt động thu hoạch ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đóng gói sản phẩm gạo xuất khẩu tại nhà máy của Tập đoàn Lộc Trời (tỉnh An Giang). (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Giá gạo 5% tấm của Việt Nam đã tăng lên 475 USD/tấn hôm 4/6, mức cao nhất kể từ đầu năm 2012, so với mức 450 - 460 USD/tấn trong tuần trước đó.

Một nhà giao dịch tại TP Hồ Chí Minh cho biết nhu cầu vẫn cao, trong khi nguồn cung hạn hẹp. Các nhà giao dịch khó đảm bảo nguồn cung gạo để thực hiện các hợp đồng đã ký với các khách hàng tại Malaysia và Cuba.

Một nhà giao dịch khác giấu tên cho hay mưa lớn đang làm chậm tiến độ thu hoạch lúa Hè Thu tại Đồng bằng sông Cửu Long. Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu 7 triệu tấn gạo trong năm nay, cao hơn năm ngoái.

Trong khi đó, giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo hàng đầu, đã giảm xuống 368 - 373 USD/tấn so với mức 370 - 375 USD/tấn trong tuần trước. Ấn Độ đã tăng mức giá thu mua của nông dân trong nước thêm 2,9% đối với các giống lúa phổ biến trong mùa vụ mới.

Giá gạo 5% tấm của Thái Lan tăng lên 490 - 512 USD/tấn hôm 4/6 so với mức 489 - 490 USD/tấn trong tuần trước. Các nhà giao dịch cho rằng mức tăng này là do đồng baht mạnh lên.