Gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất: Liều thuốc cần cho doanh nghiệp

Nguyên Hạnh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để giúp DN có nguồn lực tài chính duy trì và khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm 2021, Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ phê duyệt chủ trương xây dựng Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Nếu được thông qua, chủ trương này sẽ tiếp sức cho DN giúp họ duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay.

Doanh nghiệp thêm nguồn lực
Theo thống kê của Tổng cục Thuế, ước tính năm 2020, khoảng 130.000 tỷ đồng tiền thuế, phí và lệ phí được Bộ Tài chính thực hiện giãn, giảm, gia hạn… cho các DN, hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ghi nhận thực tế, các giải pháp hỗ trợ về thuế, tiền thuê đất thực hiện trong năm 2020 đã phát huy hiệu quả, giúp nhiều DN duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, thậm chí có tăng trưởng. Đơn cử như đối với Tổng Công ty May 10, năm 2020, việc được chậm nộp các loại thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng 5 tháng đã giúp đơn vị này thêm vào dòng vốn lưu động của mình khoảng 13 tỷ đồng, con số rất ý nghĩa với ngành may mặc trong giai đoạn hiện nay.
 Hoạt động sản xuất tại Tổng Công ty May 10. Ảnh: Phạm Hùng
Ở quy mô nhỏ hơn, việc giảm thuế đã giúp Công ty TNHH Thương mại, xuất nhập khẩu A&T Việt Nam là đơn vị chuyên về lĩnh vực xuất nhập khẩu nông, lâm sản vượt khó. Năm 2020, công ty này gặp rất nhiều khó khăn do Covid-19, cuối năm giá cước tàu biển lên quá cao, rồi đầu năm 2021 các nhà máy nông sản ở Hải Dương không xuất được hàng khiến nguy cơ phá sản đang hiện hữu. "Việc gia hạn nộp thuế giống như các khoản cho vay không lãi suất của Nhà nước đã giúp DN có thêm nguồn lực duy trì và khôi phục sản xuất kinh doanh. Các DN phục hồi sản xuất kinh doanh thì mới đóng góp được ngân sách bền vững" - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại, xuất nhập khẩu A&T Việt Nam Trần Thị Anh chia sẻ.

Đánh giá về chính sách, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam Nguyễn Thị Cúc nhìn nhận, Nhà nước và DN cần cùng sẻ chia trong giai đoạn khó khăn này. Nhà nước cố gắng thiệt hơn một chút để cho DN chậm nộp. Khi DN vượt qua khó khăn sẽ tăng doanh thu, tăng số lượng sản phẩm, và qua đó tăng thêm được tiền thuế vào ngân sách nhà nước.

Lần thứ 3 đề nghị gia hạn thuế và tiền thuê đất

Hiện nay, diễn biến dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp, khó lường và chưa dự báo được thời điểm kết thúc ở trong nước và trên thế giới. Tình trạng sụt giảm doanh số và các giao dịch thương mại bị gián đoạn dẫn đến DN gặp khó khăn trong cân đối nguồn tài chính để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Vì vậy, việc tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ của Nhà nước thông qua cơ chế giãn, hoãn nộp các khoản thuế phát sinh sẽ giúp các DN, cá nhân vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh. Trên cơ sở đó, mới đây Bộ Tài chính đã có tờ trình trình Chính phủ phê duyệt chủ trương xây dựng nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất.

Đối với thuế giá trị gia tăng, Bộ Tài chính đề nghị thời gian gia hạn là 5 tháng. Dự kiến, số thu ngân sách của các tháng đó giảm khoảng 68.800 tỷ đồng. Đối với thuế thu nhập DN, đề nghị gia hạn 3 tháng. Ước tính, số thuế thu nhập DN được gia hạn khoảng 40.500 tỷ đồng. Dự kiến, số thuế hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được gia hạn là khoảng 1.300 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đề nghị gia hạn đối với số tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2021 của DN, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân thuộc đối tượng được giảm. Dự kiến, số tiền thuê đất được gia hạn khoảng 4.400 tỷ đồng.

Theo đánh giá, tổng số tiền dự kiến được hoãn, giãn nộp thuế ước tính khoảng 115.000 tỷ đồng. Tuy nhiên số thu ngân sách nhà nước năm 2021 không giảm do các DN và hộ cá nhân kinh doanh phải nộp đủ số thuế được gia hạn trước ngày 31/12/2021. Như vậy, đây là lần thứ 3, Bộ Tài chính đề nghị gia hạn thuế và tiền thuê đất để hỗ trợ DN gặp khó khăn do dịch bệnh. Trước đó, trên cơ sở đề xuất của Bộ Tài chính, ngày 8/4/2020 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP; đến 5/9/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 109/2020/NĐ-CP.

Đề xuất trên đang nhận được sự quan tâm và đồng tình ủng hộ của các DN. Theo đại diện Bộ Tài chính, nếu đề xuất lùi thời gian nộp thuế và tiền thuê đất được Chính phủ thông qua, quy định mới sẽ được áp dụng ngay, kịp thời giảm bớt các khó khăn cho DN. Không chỉ tiếp tục xem xét gia hạn, Bộ Tài chính còn tính đến phương án mở rộng đối tượng được giãn, hoãn nộp thuế trong năm nay. Các tổ chức, cá nhân hoạt động trong những lĩnh vực như: Xuất bản, điện ảnh, phát thanh, truyền hình, lập trình máy vi tính hay dịch vụ tư vấn đang được đánh giá mức độ ảnh hưởng bởi dịch bệnh để xem xét bổ sung vào danh sách cho gia hạn nộp thuế.

"Qua tư vấn cho các DN, họ kỳ vọng được kéo dài thời gian gia hạn thuế hơn mốc 3 tháng, 5 tháng hay 1 quý như hiện nay. Điều này giúp cho DN có thêm dòng tiền trong ngắn hạn để tập trung phục hồi, ổn định sản xuất." - Giám đốc Công ty Luật ICC Việt Nam Nguyễn Thanh Tùng