Gia hạn vốn vay cho Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản đồng ý về chủ trương gia hạn hiệp định vay vốn cho Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đến ngày 31/12/2023.

Đây được xem là cơ sở để gia hạn hiệp định vay vốn ADB 3391 - VIE và hiệp định tài trợ khung của dự án.
Cùng với đó, Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Tài chính ký thư gửi Giám đốc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam để thông báo và đề nghị ADB ủng hộ việc gia hạn dự án cũng như mong muốn của Chính phủ Việt Nam tiếp tục sử dụng khoản vay ADB để hoàn thành dự án. Hiện, Bộ Tài chính đã có công văn gửi ADB về hiệp định vay vốn này.
Trước đó, Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã gặp một số vấn đề khó khăn và dấy lên lo ngại sẽ “vỡ trận”. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do những vướng mắc trong việc xác định cơ quan chủ quản và cấp quyết định đầu tư tại các dự án do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư sau khi đơn vị này được chuyển giao từ Bộ GTVT sang Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN.
Với những vấn đề phát sinh này, nếu không kịp hoàn tất các thủ tục gia hạn hiệp định vay lần hai theo yêu cầu của ADB, Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ rơi vào tình trạng bất ổn và hoàn toàn có nguy cơ “vỡ trận”. Tuy nhiên, với những tín hiệu đáng mừng về việc được gia hạn vốn vay như trên thì hoàn toàn tin tưởng vào việc cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ sớm được giải cứu.