Giá heo hơi hôm nay 24/7: 2 miền Bắc - Nam đi ngang, vẫn duy trì ở mức cao

Minh Anh/Tieudung.vn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá heo hơi hôm nay 24/7 tại hai miền Bắc - Nam đi ngang, trong khi miền Trung giảm nhẹ so với phiên giao dịch hôm qua.

Giá heo hơi hôm nay 24/7 tại miền Bắc: Đi ngang

Theo ghi nhận, giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc đi ngang so với hôm qua. Cụ thể, tại Lào Cai, Hà Nội, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Yên Bái, Hưng Yên, Thái Nguyên, Nam Định, Tuyên Quang, Phú Thọ giá heo được thu mua với mức cao từ 90.000 - 92.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Ninh Bình giá heo hôm nay đang ở mức thấp nhất toàn miền 89.000 đồng/kg.

Như vậy, giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc dao động trong khoảng từ 89.000 - 92.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay 24/7: 2 miền Bắc - Nam đi ngang, vẫn duy trì ở mức cao.

Giá heo hơi hôm nay 24/7 tại Trung - Tây Nguyên: Giảm nhẹ

Theo đó, toàn miền có duy nhất tỉnh Bình Định giá heo hôm nay báo giảm nhẹ 1.000 đồng/kg xuống mức 89.000 đồng/kg.

Các địa phương còn lại không thay đổi. Tại các tỉnh như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng giá heo hôm nay được thu mua từ mức 87.000 - 88.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Đak Lak, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Huế giá heo ở mức thấp hơn từ 81.000 - 85.000 đồng/kg.

Như vậy, giá heo hơi hôm nay tại Trung - Tây Nguyên đang dao động trong khoảng từ 81.000 - 90.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay 24/7 tại miền Nam: Duy trì ở mức cao

Giá heo hơi hôm nay tại miền Nam vẫn duy trì ở mức cao, trong khoảng từ 85.000 - 92.000 đồng/kg.

Cụ thể, tỉnh Đồng Nai giá heo được thu mua với mức cao nhất toàn miền 92.000 đồng/kg.

Các tỉnh như TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Long An, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang giá heo hôm nay dao động từ 87.000 - 89.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Đồng Tháp, An Giang, Vũng Tàu giá heo hôm nay được thu mua từ 85.000 - 86.000 đồng/kg.

Đánh giá về việc giá thịt heo hơi trong nước vẫn ở mức cao, TS Nguyễn Đức Thành, Cố vấn trưởng Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách - VEPR cho biết: "Chính phủ không nên cho rằng sẽ hạ giá thị heo trong thời gian tới bằng các mệnh lệnh hành chính hay những chính sách như tăng nguồn cung vào thị trường từ Thái Lan. Tôi cho rằng giá thịt heo sẽ vẫn cao. Sẽ không có hy vọng đưa giá thịt heo về trạng thái như ngày xưa được".

Theo TS Thành, việc điều chỉnh giá thịt heo không phải là biện pháp ngắn hạn. Ông Thành nhấn mạnh Luật chăn nuôi có thể là nguyên nhân chính dẫn đến việc giá thịt heo hơi cao như hiện nay. Luật chăn nuôi với nhiều điều khoản mới đã loại bỏ rất nhiều nông dân có thể tham gia chăn nuôi heo. Với Luật chăn nuôi mới, việc nuôi heo đã không còn dễ như ngày xưa nữa.

"Việc Luật chăn nuôi mới quy định như phải xa khu dân cư, đảm bảo vệ sinh đã khiến người dân phải làm trang trại để chăn nuôi heo và như vậy đã loại khỏi cuộc chơi hàng triệu hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Như vậy cũng sẽ có hàng triệu con heo bị loại ra khỏi chuỗi cung ứng gây nên mất cân bằng về cung cầu", ông Thành nhấn mạnh nêu ý kiến.

Cũng lý giải việc khó giảm giá thịt heo trong nước, TS. Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho rằng việc phân chia lợi nhuận tại các khâu sản xuất và trung gian đang mất cân bằng, và đây chính là lý do khiến giá thịt heo không giảm được.

Đồng quan điểm với ông Kiên, TS Cấn Văn Lực cho rằng "Một trong những nguyên nhân khiến giá thịt heo tăng cao là do thị trường có quá nhiều khâu trung gian. Từ chăn nuôi đến thành phẩm, miếng thịt heo qua 6 - 7 khâu, mỗi khâu lại ăn một phần chênh lệch. Điều này đẩy giá thịt heo lên cao và đấy là vấn đề ta phải xử lý".