Viện Huyết học Truyền máu T.Ư trần tình về chênh lệch giá hóa chất

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới đây, Kiểm toán Nhà nước đã công khai hàng loạt lãng phí trong công tác đầu tư, mua sắm, quản lý và sử dụng hoá chất, vật tư năm 2015 tại một số cơ sở y tế.

Trong đó, Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư được xác định xây dựng giá kế hoạch 2 loại hoá chất đắt hơn nhiều lần so với các bệnh viện khác. Cụ thể, 1 hộp Series Retic Pak reagen kit, (1x380ml+1.900ml) tại Viện Huyết học Truyền máu T.Ư xây dựng giá kế hoạch 16,7 triệu đồng, nhưng BV Thống nhất chỉ 2,8 triệu đồng. Hay như 1 thùng Diff Timepac, 2x2.075ml, Viện Huyết học Truyền máu T.Ư đặt giá tới 42 triệu đồng thì BV Chợ Rẫy chỉ hơn 14 triệu đồng.
Trước thông tin này, Phó Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu T.Ư Lê Lâm cho rằng, báo cáo của Kiểm toán Nhà nước liên quan đến Viện chưa chính xác. Ông Lê Lâm cho biết, ngay khi có thông tin, Viện đã yêu cầu công ty cung ứng loại hóa chất này giải thích với bệnh viện. Theo đó, phía công ty khẳng định hóa chất Series Retic Park reagen kit không có giá 2,8 triệu đồng như báo cáo kiểm toán. Thực tế giá trúng thầu tại BV Thống Nhất gần 11 triệu đồng, còn cung ứng cho Viện Huyết học là gần 17 triệu đồng.
"Sở dĩ có mức giá chênh như vậy là do nhân viên công ty khi chào hàng đã tính sai đơn giá. Vì vậy, dù trúng thầu nhưng công ty cũng không thể cung cấp mặt hàng này cho BV Thống Nhất", ông Lê Lâm dẫn văn bản giải thích của nhà cung ứng. Ông Lê Lâm cho biết thêm, có nhiều loại hóa chất do nhà cung cấp này cung ứng cho Viện Huyết học có giá ngang nhau, thậm chí có hóa chất bằng hoặc rẻ hơn so với các bệnh viện khác ở miền bắc.

Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu T.Ư Nguyễn Anh Trí cũng khẳng định, tuyệt đối không có hóa chất nào trúng thầu ở viện mà vượt trần của Bộ Y tế. Trong năm 2015, Viện đấu thầu 4 gói thầu hóa chất, tương ứng với 1.000 hoạt chất, có gói giảm 23% so với giá kế hoạch Bộ Y tế phê duyệt. Theo GS. Trí, quy trình đấu thầu của Viện Huyết học thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần