Giá hoa tươi, cây cảnh cao cấp liên tục thay đổi

Chia sẻ Zalo

KTĐT - “70% hàng Trung Quốc” là thực tế mà chị Nam, chủ cửa hàng cây cảnh Giang Nam, số 565 Hoàng Hoa Thám đưa ra khi nói về tỷ trọng các cây hoa ngoại nhập mà nhà chị kinh doanh.

KTĐT - “70% hàng Trung Quốc” là thực tế mà chị Nam, chủ cửa hàng cây cảnh Giang Nam, số 565 Hoàng Hoa Thám đưa ra khi nói về tỷ trọng các cây hoa ngoại nhập mà nhà chị kinh doanh.

Thị trường hoa tươi, cây cảnh dịp Tết Canh Dần tại Hà Nội bắt đầu chuyển động từ vài ngày nay. Nguồn cung các mặt hàng khá dồi dào, giá cả ổn định ở phân khúc phổ thông, trong khi những mặt hàng cao cấp, giá được dự báo sẽ tiếp tục đội lên.

Hàng ngoại lấn lướt

“70% hàng Trung Quốc” là thực tế mà chị Nam, chủ cửa hàng cây cảnh Giang Nam, số 565 Hoàng Hoa Thám đưa ra khi nói về tỷ trọng các cây hoa ngoại nhập mà nhà chị kinh doanh.

Xu hướng “đi” nhiều hàng Trung Quốc của giới kinh doanh năm nay không chỉ thể hiện ở mặt hàng địa lan, mà còn là các loại cây hoa khác như nắp ấm, trạng nguyên, tiểu hồng môn, lan dương, lan móng rồng, cúc mâm xôi, bó xuân…

Sở dĩ như vậy bởi giá nhập về các mặt hàng kể trên không biến động so với cùng kỳ năm ngoái trong khi một số loại trong nước, đặc biệt là địa Lan ở Đà Lạt do thiếu hụt nguồn cung giá đã đắt lên đáng kể.

“Người dân năm nay có xu hướng chọn mua cây có giá tiền vừa phải. Những loại đắt tiền có thể không tăng trưởng sức mua, vì vậy chúng tôi tập trung vào những loại dễ bán nhất” – chị Nguyễn Thị Tuyên – chủ cửa hàng 567 Hoàng Hoa Thám cho biết.

Tham khảo giá cho thấy, các loại cây hoa phổ thông kể trên giá đến tay người tiêu dùng tới đây vẫn ngang so với năm ngoái, ở mức từ 70.000 – 100.000 đồng/cây.

Một số hàng từ Sài Gòn ra như cúc gấm, đỗ quyên, zum vàng, trạng nguyên, báo xuân, địa anh thảo, cúc trái nho, đại hồng môn, tiểu hồng môn… cũng dao động từ 40-50.000 đồng/cây nhỏ, đến trên dưới 100.000 đồng/cây lớn.

Giá các loại cây xanh, cây thế đợt này không chênh lệch nhiều so với ngày thường bởi Tết Nguyên đán không phải là cao điểm tiêu thụ nên nên mức tiền phổ biến vẫn từ 200-500.000 đồng/chậu cây. Đơn cử chậu đại lan nhỏ giá thường ở mức 250.000 đồng, ang Vạn Tuế lớn trồng kiểu Tàu giá từ 400-500.000 đồng…

Phân khúc cao cấp: giá vẫn chót vót

Nếu như các cây hoa phổ thông bán tại các điểm kinh doanh đông đúc kể vẫn giữ giá so với cùng kỳ năm ngoái thì một số nhà sản xuất, kinh doanh hoa và cây cảnh phục vụ phân khúc cao cấp lại khẳng định giá đắt thêm ít nhất là 20% so với bình thường.

Tại Siêu thị hoa Anh Trí, với khoảng 10.000 cành hoa lan có xuất từ từ các vùng trồng trong nước như Sa Pa, Đà Lạt và nhập ngoại từ Trung Quốc, Đài Loan được đưa ra thị trường năm nay, ông Cường - Giám đốc Siêu thị cho biết, trong khoảng từ vài triệu đến chục triệu một chậu, nhất là loại địa lan tại đây không phải là hiếm.

Mức tăng giá tối thiểu 20% - được cho là do các chi phí đầu vào như tỷ giá ngoại tệ, vật tư nông nghiệp, chi phí nhân công, xăng dầu vận chuyển tăng, ông Cường ước tính, trung bình một chậu lan năm nay gọi là chơi “tàm tạm” của một gia đình sẽ rơi vào từ 1-1,5 triệu đồng.

Ngoài ra, các loại cây cảnh như hải đường, trà hoa cung đình, tùng La Hán, tùng kim hay mộc hương, chè, khế, sung cảnh… hiện tại loại đẹp tại siêu thị cũng có giá đến 7-8 triệu đồng/cây, mức bình thường cũng rơi vào 2-3 triệu đồng.

“Dịp Tết, người dân đòi hỏi chơi hoa và cây có giá trị cao, chất lượng đẹp, những loại cây hoa thông thường, rẻ tiền thì số lượng tiêu thụ ngày càng ít đi. Vì vậy giá hoa cao cấp nhích lên đôi chút khách hàng vẫn chấp nhận” – ông Cường tin tưởng.

Với số lượng cung cấp khoảng 300.000 cành tulip, một trong những mặt hàng thế mạnh của Công ty Cổ phần Hoa nhiệt đới kể trên cũng dự kiến tăng giá 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Lý do chủ yếu là lượng cung vẫn không đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Tương tự, do củ giống hoa thiếu hụt, dẫn đến nguồn cung ít, lãnh đạo Công ty Hoa Đại Việt tại Đà Lạt cho biết, mặt hàng hoa lyly của đơn vị Tết tới có khả năng tăng giá bán từ 20-30% so với cùng kỳ.

Các nhà sản xuất tính toán, giá bán đến tay người tiêu dùng Hà Nội các loại hoa lyly của Đà Lạt, Mộc Châu loại cắt cành đẹp vào đúng Tết dự kiến ở mức 40-50.000 đồng/cành; loại chất lượng kém hơn ở mức từ 25-30.000 đồng/cành; bán theo cây vào khoảng 50-60.000 đồng/cây.

“Giá hoa trong nước hiện đã ở mức rất cao rồi. Người trồng cũng chỉ xác định được giá như năm ngoái là tốt cho nên dù có một số chi phí đầu vào tăng nhưng hiện cũng khó để đẩy giá hoa hơn nữa.

Được giá hay không, tất cả vẫn còn trông chờ vào nhu cầu thực sự và thói quen mua sắm sát Tết của người dân tới đây” – đại diện một công ty hoa lớn Mộc Châu cho hay.