Gia Lai: Phát hiện thêm 3 ca dương tính lần 1 với SARS-CoV-2

Khang Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai, đến 13 giờ ngày 30/1, trên địa bàn tỉnh tiếp tục ghi nhận 3 trường hợp dương tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Theo báo Gia Lai, các trường hợp dương tính cụ thể như sau: T.T.M, sinh năm 1954 là mẹ của ông H.L.H (đã ghi nhận dương tính với SARS-CoV-2); N.M.T, sinh năm 1993, trú tại tổ 4, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa là hàng xóm ở gần nhà của gia đình ông H.L.H và trường hợp R.H, sinh năm 1986, trú tại xã Ia Ma Rơn, huyện Ia Pa. Trường hợp này có tham gia đám cưới tại nhà anh L.V.T ở xã Ia Trok, huyện Ia Pa.
Các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp trên hiện đang được các cơ quan chức năng phối hợp xác minh, sàng lọc, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Đối với 3 trường hợp trên đã có kết quả dương tính lần 1 với SARS-CoV-2, hiện tại tỉnh táo, tiếp xúc tốt, chưa xuất hiện các triệu chứng ho, sốt, đau họng. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai đã tiến hành lấy mẫu lần 2 và đã gửi mẫu sang Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên để xét nghiệm kiểm chứng và khẳng định.
Mặc dù các cơ quan chức năng đã khoanh vùng, sàng lọc và cách ly theo quy định, tuy nhiên, trong khi chờ kết quả xét nghiệm khẳng định, Sở Y tế - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh Gia Lai thông báo để tất cả các công dân tiếp xúc gần với các trường hợp trên và đã đến các địa điểm trên phải đến cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế và được tư vấn, theo dõi sức khỏe theo quy định.
Sáng 30/1, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp trực tuyến triển khai các biện pháp cấp bách phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: Báo Gia Lai
Gia Lai khẩn cấp khoanh vùng, dập dịch Covid-19
Trước đó, sáng 30/1, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức cuộc họp trực tuyến với 17 huyện, thị xã, TP về triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Theo Giám đốc CDC Gia Lai Hồ Ngọc Gia, đơn vị đã thành lập 2 đội phản ứng nhanh hỗ trợ huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa để tiến hành truy vết; đồng thời kịp thời hỗ trợ vật tư, trang, thiết bị phòng hộ phòng, chống dịch cho Trung tâm Y tế huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa.
Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch nhấn mạnh: "Gia Lai đã có dịch Covid-19, vì vậy phải thực nghiêm toàn bộ các nội dung về công tác phòng, chống dịch; đấu tranh với dịch bệnh từng phút, từng giờ không ngơi nghỉ. Các lực lượng khẩn trương truy vết, điều tra dịch tễ và triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống; nâng cao tinh thần chống dịch quyết liệt nhất, đảm bảo trực tác chiến 24/24 giờ. Có dịch nhưng chúng ta tuyệt đối không hoang mang, lo lắng, xáo trộn và hết sức bình tĩnh ứng phó; có phương án chống dịch sát với tình hình thực tế và áp dụng biện pháp cao nhất".
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu ngành y tế là cơ quan chuyên môn tham mưu trực tiếp nên phải nắm rõ các quy định, văn bản và khẩn trương hướng dẫn kịp thời, khẩn cấp. Xác định đây là trận chiến lâu dài nên bình tĩnh và phân bổ lực lượng đảm bảo hài hòa chung tay chống dịch. Các địa phương xác định phương châm "4 tại chỗ". Về 2 trường hợp ghi nhận dương tính trên tiếp tục để lại Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa và sẽ cử lực lượng y tế hỗ trợ địa phương.
Ban Chỉ đạo tỉnh tiếp tục rà soát phương án hiện nay và dự phòng cấp độ cao hơn trong phòng, chống dịch Covid-19. Yêu cầu 17 huyện, thị xã, TP rà soát phương án ứng phó với cấp độ của mình và dự lường tình huống có ca dương tính để không bị động, lúng túng trong ứng phó.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai xác định ổ dịch, điểm nóng cần tập trung nhân lực, vật lực để hỗ trợ khẩn cấp trong việc khoanh vùng, dập dịch, truy vết thần tốc là thị xã Ayun Pa, huyện Ia Pa và mở rộng ra với Krông Pa, Chư Sê, Phú Thiện; CDC Gia Lai khẩn trương truy vết, tổ chức lấy mẫu khẩn cấp ưu tiên cho huyện Ia Pa, thị xã Ayun Pa…
Khi cần thiết, đề nghị người dân tỉnh Gia Lai liên hệ theo các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19: Sở Y tế tỉnh Gia Lai: 0966881717; Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai: 0913411899; Trung tâm Y tế huyện Ia Pa: 0966271717; Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa: 0269362345; Trung tâm Y tế huyện Krông Pa: 0966101717.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần