Gia Lai: Xét xử sới bạc khủng với 106 đối tượng

Khánh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/11, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên xét xử sơ thẩm đối với 106 bị cáo về tội “tổ chức đánh bạc” và “đánh bạc”. Đây là sới bạc được xem lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Gia Lai với số “con bạc” tham gia. Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 11 ngày.

Theo cáo trạng, vào khoảng cuối tháng 2/2019, Nguyễn Mạnh Hùng (còn gọi là Hùng “si đa”, SN 1984, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) cùng Bùi Viết Khánh (SN 1978, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) bàn bạc và tiến hành mở sới bạc cho các con bạc sát phạt ăn thua bằng tiền, dưới hình thức xóc đĩa tại khu vực vườn điều (tại thôn 76, xã Hà Bầu, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai. Trong đó, Hùng là người bỏ tiền ra mua các thiết bị, như: Bạt, bóng đèn, dây điện, bảng vị, bài tú lơ khơ…phục vụ sới bạc, còn Khánh điều hành sới bạc và Khánh được hưởng “lợi nhuận” 20%.
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Sau đó, Khánh đã tìm thêm 19 đối tượng khác giúp sức với vai trò làm hồ lì, cảnh giới, quản lý đầu xe và trả tiền trong quá trình tổ chức sới bạc. Hàng ngày, sới bạc hoạt động từ 22 giờ đến 1 giờ sáng ngày hôm sau. Sới bạc tổ chức với hình thức đánh bạc xóc đĩa hơn thua bằng tiền, quy định mỗi lần đặt cược phải từ 100.000 đồng trở lên.
Với việc tổ chức bài bản, thậm chí có cả xe ô tô đưa, đón con bạc vào sới, thế nên chỉ trong thời gian ngắn đã thu hút nhiều đối tượng tham gia. Đến ngày 31/3/2019, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã đột kích, triệt phá sới bạc, thu giữ trên chiếu bạc số tiền trên 243 triệu đồng, 63 xe ô tô các loại cùng các tang vật liên quan.
Ngoài việc làm rõ 21 đối tượng tổ chức đánh bạc, cơ quan công an đã làm rõ các đối tượng tham gia đánh bạc. Trong đó, các con bạc chủ yếu là lao động tự do, lái xe, buôn bán, thậm chí làm nông… Đồng thời, cơ quan công an cũng làm rõ Hùng “si đa”, Khánh cùng 19 đối tượng tổ chức đánh bạc đã thu lợi bất chính hơn 207 triệu đồng từ sới bạc trên.
Tại Gia Lai, dù trước đó chưa hề có tiền án, tiền sự nhưng Hùng “si đa” được biết đến như đối tượng có “máu mặt” với nhiều đàn em thân tín. Tuy nhiên, từ năm 16 tuổi, Hùng đã bị Công an phường Thống Nhất (TP Pleiku) phạt cảnh cáo về hành vi Cưỡng đoạt tài sản. 1 năm sau, Công an phường Thống Nhất tiếp tục phạt cảnh cáo Hùng về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Liên quan đến Hùng “si đa”, còn được biết đến với vụ án mà được dư luận quan tâm cũng như có sự chỉ đạo của Ban Nội chính Trung ương, khi Hùng cầm đầu đường dây vận chuyển một lượng lớn gỗ lậu trên tuyến biên giới Gia Lai. Vào cuối tháng 9/2016, Hùng cùng 9 đối tượng khác sử dụng xe ô tô lên khu vực giáp ranh biết giới Việt Nam - Campuchia (địa phận xã Ia Tơi và Ia Đal, thuộc huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum) thu mua của của các đối tượng khai thác trái phép.
Đến khoảng 1 giờ 30 ngày 6/10, đoàn xe ô tô chở gỗ nói trên đi đến làng Kom Ngó (xã Ia Chía, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) thì bị lực lượng tuần tra Đồn Biên phòng Ia Chía kiểm tra, bắt giữ. Tổng cộng số gỗ trái phép thu giữ trên 5 xe ô tô tải đi chung đoàn xe là 111,298 m3 gỗ các loại. Số đối tượng vận chuyển và “dẫn đường” đã “xin bỏ qua” nhưng không được, chúng đã chỉ đạo lái xe đục số khung, số máy và tháo biển kiểm soát xe rồi tháo chạy. Lực lượng chức năng đã ngăn chặn, thu giữ toàn bộ phương tiện và tang vật. Đây được xem là vụ vận chuyển lâm sản trái phép có số lượng lớn nhất trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Vụ án đã được Cơ quan CSĐT Công an huyện Ia Grai khởi tố, tuy nhiên không xác định, xử lý được đối tượng chủ mưu và các đối tượng liên quan. Vụ án đã đình chỉ sau đó. Đến tháng 3/2019, khi Hùng bị Cơ quan CSĐT, Bộ Công an bắt giữ về hành vi “tổ chức đánh bạc”, lúc này Tỉnh ủy Gia Lai đã đề nghị cơ quan Công an mở rộng điều tra bởi Hùng là đối tượng nghi vấn chủ mưu trong vụ vận chuyển 5 xe gỗ trái phép nói trên. Qua điều tra, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã tiến hành khởi tố lại vụ án và bắt giữ các đối tượng có liên quan.
Đến tháng 5/2020, TAND tỉnh Gia Lai xét xử sơ thẩm, HĐXX đã tuyên phạt Hùng “si đa” 4 năm 6 tháng tù, 9 đối tượng còn lại từ 2 đến hơn 5 năm tù giam về tội “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần