Gia Lâm đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa Xuân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo kế hoạch, vụ Xuân 2015, huyện Gia Lâm gieo cấy gần 2.600ha, trong đó có 332ha gieo sạ, diện tích còn lại cấy theo phương thức truyền thống.

Những ngày qua, tranh thủ thời tiết thuận lợi, các xã, thị trấn trên địa bàn đã tập trung đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa Xuân.Chuẩn bị cho sản xuất vụ Xuân, các xã, thị trấn đã đầu tư nạo vét hệ thống thủy lợi nội đồng, xây hàng chục phay cống, lắp đặt hàng trăm cống loại phi 40, 50, đồng thời chủ động mua gần 460 tấn giống, chủ yếu là Thiên Ưu 8, TH3-3, RVT, tổ chức ngâm ủ mầm mạ tập trung và cung ứng cho người dân ngâm ủ mạ. UBND huyện cũng hỗ trợ 700kg giống TBKT và công cày ngả cho diện tích đã giao ruộng ngoài thực địa theo chương trình dồn điền đổi thửa tại một số đội sản xuất thôn Yên Mỹ, xã Dương Quang. Với tinh thần tích cực, khẩn trương, tính đến ngày 27/2, toàn huyện đã cơ bản hoàn thành việc đổ ải và làm đất đợt một, trên 60% diện tích đã được làm đất lần 2. Tuy nhiên, do hầu hết các xã vẫn giữ tập quán mạ Xuân phải có từ 4,5 đến 5 lá mới nhổ cấy nên tổng diện tích gieo cấy mới đạt 302ha, chậm hơn dự kiến và chậm hơn cùng kỳ năm trước. Trong đó, xã Đa Tốn dẫn đầu toàn huyện về tiến độ gieo cấy đạt 200/270ha, tiếp đó là thị trấn Trâu Quỳ đã gieo cấy 50/80ha.

 
Kiểm tra lúa gieo sạ tại cánh đồng xã Đa Tốn.
Kiểm tra lúa gieo sạ tại cánh đồng xã Đa Tốn.
Ông Trần Đức Điền - Chủ tịch UBND xã Đa Tốn cho biết, để đảm bảo tính chủ động về thời vụ, ngoài việc chỉ đạo HTX dịch vụ đảm nhận hoàn toàn khâu giống và tổ chức ngâm ủ mầm mạ tập trung, Ban chỉ đạo sản xuất của xã còn đăng ký với huyện thực hiện mô hình gieo cấy thử nghiệm 1ha giống lúa TBR 225. Do thực hiện tốt các khâu chuẩn bị nên ngày 9/2 xã đã hoàn thành kế hoạch gieo 135ha lúa thẳng hàng bằng công cụ kéo tay. Ngay từ ngày Mùng 6 Tết, toàn xã đồng loạt ra đồng thực hiện việc cấy lúa truyền thống nên đến hết 27/2 toàn xã đã cấy đạt 200ha và phấn đấu cấy xong 70ha còn lại trước ngày 5/3. Tại thời điểm này, diện tích gieo sạ của xã đã có từ 3,5 đến 4 lá, phát triển thuận lợi đang được các hộ bón thúc và tỉa dặm lần 1.

Cùng với Đa Tốn, thị trấn Trâu Quỳ cũng là địa phương luôn hoàn thành tốt sự chỉ đạo của huyện về thời vụ sản xuất. Đến 27/2, thị trấn đã gieo cấy được 50/80ha kế hoạch, trong đó có 20ha gieo sạ hoàn thành vào 16/2 hiện đã có từ 2,5 đến 3 lá phát triển tốt. Theo bà Bùi Thị Tơ - Phó Chủ nhiệm HTX dịch vụ NN tổng hợp thị trấn Trâu Quỳ, vụ Xuân này, ngoài tổ chức tốt thủy lợi nội đồng, cung ứng đủ giống, HTX còn giúp người dân mua 20 tấn phân NPK theo phương thức trả chậm. Đồng thời, tổ chức hai đợt diệt chuột tâp trung với tổng số 500kg mồi bả. Nhờ đó, đến nay trên đồng ruộng chưa xuất hiện tình trạng chuột cắn phá cây trồng vụ Xuân.  

Với quyết tâm hoàn thành kế hoạch gieo cấy trước ngày 8/3, UBND huyện Gia Lâm đang tích cực chỉ đạo các xã, thị trấn vận động bà con nông dân khắc phục tư tưởng "cày sau cấy muộn", tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ gieo cấy và chăm sóc cho lúa Xuân sau cấy nhằm giành vụ Xuân thắng lợi cả về diện tích, năng xuất và sản lượng cây trồng.
Bộ NN&PTNT vừa có công điện khẩn gửi UBND các tỉnh, TP về chỉ đạo chăm sóc lúa Đông Xuân 2014 - 2015 trong điều kiện thời tiết ấm. Theo đó, các địa phương cần đảm bảo đầy đủ nước dưỡng lúa, tạo điều kiện tối đa cho lúa đẻ nhánh và  duy trì nước trong ruộng suốt thời gian sinh trưởng của lúa. Đối với ruộng lúa sinh trưởng kém, biểu hiện thiếu dinh dưỡng có thể bón tăng lượng đạm khoảng 10% để thúc đẩy sinh trưởng và đẻ nhánh; Theo dõi chặt chẽ diễn biến sâu bệnh, nhất là bệnh đạo ôn, sâu cuốn lá, rầy nâu để có biện pháp phòng trừ kịp thời.
Thắng Văn
                                                

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần